Hình ảnh lính Mỹ bỏ người Kurd Syria sang với người Kurd Iraq

Đoàn lính Mỹ đầu tiên từ Syria đã đặt chân sang nước láng giềng Iraq, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rút toàn bộ quân Mỹ ra khỏi Syria.

Ngày 21-10, hơn 100 xe bọc thép được nhìn thấy đã vào lãnh thổ Iraq qua biên giới Sahela ở tỉnh Dohuk (Iraq), theo tin từ hãng Reuters. Một nguồn tin an ninh người Kurd ở Iraq xác nhận với Reuters rằng lính Mỹ đã vào khu vực tự trị của người Kurd ở Iraq.

Đoàn xe quân sự Mỹ di chuyển tại ngoại ô tỉnh Dohuk (Iraq), giáp biên giới với Syria, ngày 21-10. Ảnh: REUTERS

Đoàn xe quân sự Mỹ di chuyển tại ngoại ô tỉnh Dohuk (Iraq), giáp biên giới với Syria, ngày 21-10. Ảnh: REUTERS

Đợt chuyển quân ngày 21-10 là một phần của kế hoạch của Bộ Quốc phòng Mỹ di chuyển toàn bộ gần 1.000 lính Mỹ ở bắc Syria sang tây Iraq. Ngày 19-10 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết lực lượng lính Mỹ này sẽ tham gia đánh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq. Theo ông Esper thì Mỹ chưa quyết định liệu có để số lính Mỹ này thực hiện các nhiệm vụ ở Syria từ lãnh thổ Iraq hay không.

Trước khi rời Syria, lính Mỹ đã đánh bom phá hủy một căn cứ quân sự, một đường băng và phá hủy thiết bị ở một tiền đồn ở Syria.

Mỹ đánh bom phá hủy căn cứ gần thị trấn Tell Tamer, tỉnh al-Hasakah trước khi rời đi. Ảnh: REUTERS

Mỹ đánh bom phá hủy căn cứ gần thị trấn Tell Tamer, tỉnh al-Hasakah trước khi rời đi. Ảnh: REUTERS

Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch Mùa xuân hòa bình đánh vào lực lượng tay súng người Kurd ở miền bắc Syria (YPG) từ ngày 9-10. Hai bên đang trong quá trình ngừng bắn (kéo dài từ đêm 17 đến ngày 22-10) thể theo một thỏa thuận ngừng bắn được thống nhất giữa Tổng thống nước này, ông Recep Tayyip Erdogan và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.

Ngày 20-10, lực lượng YPG cho biết đã rút khỏi thị trấn biên giới Ras al-Ayn thuộc tỉnh al-Hasakah ở đông bắc Syria, một nội dung của thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ làm trung gian. Ras al-Ayn là một trong hai thị trấn biên giới mà Thổ Nhĩ Kỳ đặt mục tiêu phải chiếm được quyền kiểm soát từ tay lực lượng YPG nhằm để lập một “vùng an toàn” sâu hơn 32 km tính từ biên giới hai nước vào trong lãnh thổ Syria và đưa người dân Syria đang tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ trở về. Tuy nhiên, đại diện lực lượng tay súng nổi dậy Syria (FSA) được Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ nói YPG chưa hoàn toàn rút khỏi Ras al-Ayn.

Ông Erdogan cảnh cáo rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khôi phục tấn công khi thời hạn ngừng bắn kết thúc (dự kiến vào ngày 22-10) nếu YPG chưa rút khỏi khu vực mà Thổ Nhĩ Kỳ định sẽ lập “vùng an toàn”. Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho biết binh sĩ mình và các tay súng đồng minh YPG đã bao vây Ras al-Ayn cuối tuần rồi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm