Hong Kong: 100 người trong trường quyết không nộp mình dù đói

Tới sáng sớm nay, 20-11 vẫn chưa có giải pháp nào cho tình hình giằng co ở điểm nóng biểu tình Trường ĐH Bách khoa.

SCMP đưa tin tính tới tối 19-11, bên trong trường vẫn còn từ 60 đến 100 người biểu tình (đa phần là sinh viên) bên trong trường, cương quyết không rời trường để rơi vào tay cảnh sát như khoảng 1.000 người biểu tình đã rời trường và bị bắt trong ba ngày qua.

Trong ngày 19-11, có tới 800 người biểu tình ra khỏi trường, nhưng chỉ có 300 người dưới 18 tuổi được thả còn 500 người trên 18 tuổi bị bắt.

Quang cảnh nơi người biểu tình nằm ngủ bên trong trường đại học Bách Khoa. Ảnh: SCMP

Quang cảnh nơi người biểu tình nằm ngủ bên trong Trường ĐH Bách khoa tối 19-11. Ảnh: SCMP

Tối 19-11, phóng viên báo South China Morning Post (SCMP) chứng kiến có ít nhất ba nhóm người biểu tình bên trong trường tìm cách thoát ra ngoài nhưng đa số cuối cùng bị rơi vào tay cảnh sát. Chủ yếu người bị bắt vì các cáo buộc gây rối, với hình phạt tối đa có thể lên đến 10 năm tù.

Một nhóm người biểu tình cố gắng thoát ra ngoài nhưng bị cảnh sát chặn bắt, tối 19-11. Ảnh: SCMP

Một nhóm người biểu tình cố gắng thoát ra ngoài nhưng bị cảnh sát chặn bắt, tối 19-11. Ảnh: SCMP

Với chỉ còn 60-100 người biểu tình trong trường, buổi tối 19-11 cảnh sát cũng giảm cường độ hoạt động và không có dấu hiệu đột kích vào trường. Chỉ có một lực lượng cảnh sát nhỏ được triển khai canh gác bên ngoài trường, theo SCMP.

Tối 19-11, tân cảnh sát trưởng Hong Kong Chris Tang Ping-keung tới trước trường để thị sát tình hình và ủy lạo tinh thần cấp dưới. Những ngày qua lực lượng cảnh sát bị cáo buộc đã làm tình hình phức tạp hơn khi dùng chiến thuật cứng rắn quá mức cần thiết với người biểu tình. 

Khoảng 8 giờ tối 19-11, một nhóm hơn 20 nhân viên tình nguyện sơ cứu ban đầu - nhiều người đã ở trong trường từ ngày 17-11 - thông báo họ đã hoàn thành việc sơ cứu cho người biểu tình bên trong bị thương và sẽ rời trường. Trong thông báo rời trường, nhóm nhân viên tình nguyện sơ cứu ban đầu cho biết những người biểu tình còn lại bên trong thiếu trầm trọng thực phẩm và nước uống.

Nhân viên tình nguyện sơ cứu ban đầu được cảnh sát cho phép rời khỏi trường Bách Khoa tối 19-11. Ảnh: SCMP

Nhân viên tình nguyện sơ cứu ban đầu được cảnh sát cho phép rời khỏi Trường Bách khoa tối 19-11. Ảnh: SCMP

Tới 10 giờ 45 tối 19-11 (giờ Hong Kong), nhóm tình nguyện sơ cứu ban đầu cuối cùng ra khỏi trường.

Theo số liệu từ cơ quan y tế Hong Kong, tính tới chiều 19-11 có tổng cộng 280 người biểu tình bị thương từ Trường ĐH Bách Khoa được chuyển tới 12 bệnh viện.

Số người biểu tình bị bắt trong những ngày qua ở mức cao nhất trong sáu tháng biểu tình. Trưa 19-11, lên tiếng về biểu tình, Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga nói số người bị bắt cao này cho thấy chính quyền và cảnh sát Hong Kong có đủ khả năng xử lý tình hình. 

Khi được hỏi về đồn đoán chính quyền có thể hoãn cuộc bầu cử địa phương dự kiến diễn ra ngày 24-11, bà Lâm kêu gọi người biểu tình ngưng các chiến thuật bạo lực để cuộc bầu cử công bằng có thể diễn ra.

Người biểu tình trong trường khảo sát cống nước để tìm đường thoát ra ngoài, tối 19-11. Ảnh: AFP

Người biểu tình trong trường khảo sát cống nước để tìm đường thoát ra ngoài, tối 19-11. Ảnh: AFP

Tình hình biểu tình ở các khu vực khác bên ngoài trường những ngày qua cũng phức tạp, đặc biệt ở khu vực lân cận trường. Người biểu tình bên ngoài thực hiện nhiều biện pháp để đánh lạc hướng chú ý của cảnh sát, giúp người biểu tình bên trong trường tìm cơ hội thoát ra.

Bà Lâm kêu gọi một giải pháp hòa bình để giải quyết thế giằng co ở Trường ĐH Bách khoa. Ảnh: BLOOMBERG

Trong ngày 18-19 – được xem là ngày biểu tình nóng nhất, nguy hiểm và phức tạp nhất trong những ngày biểu tình gần đây, cảnh sát đã bắn hơn 1.450 viên đạn cay, gần 1.400 viên đạn cao su, hơn 300 viên đạn đậu và 265 lựu đạn bọt biển, theo số liệu mà SCMP thu thập được.

Khả năng hôm nay sẽ lại là một ngày mệt mỏi nữa của cảnh sát khi theo thông tin từ SCMP, không chỉ bên trong Trường ĐH Bách khoa mà bên ngoài lực lượng người biểu tình có kế hoạch sẽ phong tỏa các hình thức giao thông, trong đó có tàu điện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm