Hong Kong: Sinh viên mang 5 quả bom xăng bị phạt tù 1 năm

Các tòa án Hong Kong đã kết án ba người tham gia biểu tình hồi năm ngoái ở gần đồn cảnh sát Vượng Giác và ở Thiên Thủy Vi với các tội danh phá hoại của công và tàng trữ vũ khí trái phép, báo South China Morning Post đưa tin.

Ngoài ra, phiên tòa xét xử 15 người biểu tình bị bắt giữ gần ĐH Bách khoa Hong Kong hồi ngày 18-11-2019 cũng đang tiếp tục.

Án tù một năm vì mang theo năm quả bom xăng đi biểu tình trái phép

Ngày 18-5, Tòa án Tây Cửu Long tổ chức phiên tòa xét xử một sinh viên họ Lý - 23 tuổi, đang học tại ĐH Mở Hong Kong - vì người này mang theo năm quả bom xăng khi tham gia biểu tình trái phép vào ngày 31-10-2019. 

Tòa án Tây Cửu Long tuyên phạt sinh viên mang theo năm quả bom xăng đi biểu tình gần đồn cảnh sát Vượng Giác hôm 31-10-2019 mức án một năm tù. Ảnh: SCMP

Tòa cho nhắc lại rằng người biểu tình đã chặn các con đường gần đồn cảnh sát Vượng Giác (quận Du Tiêm Vượng, tây BĐ Cửu Long) và đốt lửa ở một số nơi. Trong đó, sinh viên Lý đã tham gia cùng khoảng 40 người khác tụ tập trái phép ở góc đường Thượng Hải và đường Arran.

Cảnh sát đã bắt giữ được sinh viên Lý và tìm thấy năm quả bom xăng bên trong ba lô của anh này.

Người quản chế mô tả sinh viên Lý là một người chống đối xã hội và không hề có ý định tuân thủ pháp luật.

Ban đầu, cáo trạng đề nghị sinh viên Lý bị kết án 18 tháng tù nhưng mức án đã bị giảm xuống còn 12 tháng tù.

Án tù bảy tuần cho hai anh em song sinh phá hoại trạm tàu điện

Còn ở tòa án quận Đồn Môn (phía tây khu Tân Giới), hai anh em song sinh Lương, 21 tuổi - một người là sinh viên và một người là thợ chụp ảnh - cũng nhận tội phá hoại của công và bị kết án bảy tuần.

Ngày 7-9-2019, hai người này phá hỏng bảy máy đọc vé tàu điện tử, một camera giám sát, hai máy bán vé và hai màn hình máy tính tại trạm tàu điện Công viên Đất ngập nước Hong Kong (quận Nguyên Lãng, tây bắc khu Tân Giới). 

Tòa án quận Đồn Môn là nơi xét xử hai anh em song sinh phá hoại của công ở trạm tàu điện Công viên Đất ngập nước Hong Kong ngày 7-9-2019. Ảnh: SCMP

Những đoạn phim do camera an ninh ghi lại cảnh phá hoại tài sản công là bằng chứng để cảnh sát bắt giữ hai người này.

Công ty quản lý hệ thống tàu điện Hong Kong cho biết tổng thiệt hại là 230.000 HKD (gần 686 triệu đồng).

Một trong hai bị cáo cho biết họ nhận được bao tay và búa từ một người không quen biết và đập phá trong lúc bốc đồng.

Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng tòa nên áp dụng hình phạt là lao động công ích bắt buộc. Trong khi tòa cho rằng chỉ có án phạt tù mới đủ sức răn đe, song mức phạt đã được giảm từ 15 tuần xuống còn bảy tuần.

Phiên tòa xét xử 15 người biểu tình gây rối gần ĐH Bách khoa

Tòa án quận Đông (đảo Hong Kong) đang xét xử 15 người trong độ tuổi từ 16 đến 61 vì tham gia biểu tình bạo lọan ở gần ĐH Bách khoa Hong Kong (quận Du Tiêm Vượng).

Những người này bị cáo buộc gây rối trên đường Nathan, đoạn từ đường Gascoigne và đường Jordan hôm 18-11-2019.

Ba người trong số này bị phát hiện theo các vật dụng có thể dùng cho các mục đích phi pháp, bao gồm một giáo viên mang theo 787 đoạn dây cáp nhựa và hai người khác mang theo búa và súng laser.

Phiên tòa tiếp theo sẽ diễn ra tại tòa án Tây Cửu Long vào ngày 17-8 tới.

South China Morning Post cho biết khoảng 265 người tham gia các chiến dịch biểu tình hồi năm ngoái ở Hong Kong đã phải hầu tòa vì nhiều tội danh khác nhau. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm