Iran hứng đợt trừng phạt nặng từ Mỹ ​

Bộ Tài chính Mỹ ngày 25-3 thông báo trừng phạt thêm 9 cá nhân và 14 cơ quan, công ty liên quan đến các hoạt động khủng bố và đến chương trình hạt nhân Iran, hãng Sputnik đưa tin.

“Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài thuộc Bộ Tài chính Mỹ có hành động nhằm vào 25 cá nhân và thực thể, trong đó một mạng lưới các công ty bình phong có trụ sở tại Iran, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Thổ Nhĩ Kỳ đã di chuyển hơn 1 tỉ USD và euro cho Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran, Bộ Quốc phòng Iran và Cơ quan Hậu cần Các lực lượng vũ trang…”, Sputnik dẫn thông báo của Bộ Tài chính Mỹ cho biết.

Cờ Mỹ (trái) và cờ Iran trong một buổi đàm phán về hạt nhân Iran của Ngoại trưởng Iran và nhóm P5+1 tại Vienna (Áo) ngày 14-7-2015. Ảnh: REUTERS

Cờ Mỹ (trái) và cờ Iran trong một buổi đàm phán về hạt nhân Iran của Ngoại trưởng Iran và nhóm P5+1 tại Vienna (Áo) ngày 14-7-2015. Ảnh: REUTERS

“Chúng tôi đang nhắm tới một mạng lưới rộng lớn các công ty bình phong và các cá nhân ở Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và UAE, nhằm ngăn chặn một kế hoạch thể chế Iran sử dụng để chuyển trái phép hơn 1 tỉ USD vào nước mình. Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran, Cơ quan Hậu cần Các lực lượng vũ trang và nhiều cơ quan khác ở Iran đang tiếp tục lợi dụng hệ thống tài chính quốc tế để trốn tránh trừng phạt, trong khi chính phủ Iran tài trợ khủng bố và các hoạt động gây mất ổn định khu vực”,  Bộ Tài chính Mỹ đưa tuyên bố của Bộ trưởng Steven Mnuchin.

Ngày 25-3, Bộ Tài chính Mỹ cũng công bố một danh sách mới các tàu liên quan đến vận chuyển dầu trái phép, trong đó có hơn 46 tàu dính đến Iran và Syria.

Mỹ khôi phục trừng phạt với Iran từ năm ngoái sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran đã ký với nhóm P5+1. Hiện các nước Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức vẫn tuân thủ thỏa thuận với Iran.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm