Lầu Năm Góc không ngại đáp trả vụ nã rocket căn cứ Mỹ ở Iraq

Lầu Năm Góc tuyên bố một khi cảm thấy cần thiết, Mỹ sẽ không cố né tránh việc đáp trả bất kỳ bên nào đã gây ra vụ tấn công quy mô lớn vào căn cứ của nước này ở Iraq hôm 3-3, hãng tin Reuters cho hay.

Ngay trong ngày 3-3, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby gọi vụ tấn công căn cứ không quân Ain al-Asad là một “diễn biến đáng lo ngại” và cho biết Mỹ sẽ chờ kết quả điều tra từ phía Iraq.

“Và khi đó, nếu đòi hỏi phải có phản ứng, tôi nghĩ chúng tôi (tức Lầu Năm Góc - PV) đã thể hiện rõ ràng rằng chúng tôi không cố né tránh điều đó” - ông Kirby nói tiếp. 

Một xe tại căn cứ không quân Ain al-Asad bị trúng rocket trong vụ tấn công sáng 3-3. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, ông Kirby nhấn mạnh rằng Lầu Năm Góc vẫn chưa đưa ra quyết định và kiên quyết từ chối bình luận về việc liệu khả năng Mỹ đáp trả là cao hay thấp.

Trước đó, quân đội Iraq và liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu tại Iraq cho biết trong sáng 3-3, ít nhất 10 quả rocket đã nhắm vào căn cứ không quân Ain al-Asad ở tỉnh Anbar (Iraq). Đây là một trong những căn cứ ở Iraq có quân Mỹ đồn trú.

Lầu Năm Góc cho biết không có quân nhân Mỹ nào bị thương trong vụ tấn công nhưng một nhà thầu dân sự Mỹ đã tử vong vì đau tim khi đang trú ẩn để tránh bị đạn rocket.

Giới chức Iraq vẫn đang điều tra về vụ tấn công. Chưa có bên nào nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công này.

Từ sau vụ Mỹ sát hại Tướng Qassem Soleimani của Iran trên lãnh thổ Iraq, nhiều căn cứ ở Iraq có quân Mỹ đồn trú đã bị tấn công bằng tên lửa hoặc rocket. Ain al-Asad là một trong hai căn cứ bị Iran tấn công bằng tên lửa đạn đạo để đáp trả Mỹ sau vụ ám sát này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm