Lực lượng chính phủ Syria tăng cường tấn công kiểm soát Aleppo

Hãng tin AP dẫn nguồn từ truyền thông nhà nước Syria nói rằng quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad đã có những bước tiến đầu tiên chống lực lượng đối lập ở miền Bắc nước này nhằm củng cố chính quyền tại TP Aleppo.

Theo AP, lực lượng chính phủ Syria liên tục tiến hành chiến dịch tấn công cũng nhằm mục đích đưa TP Aleppo ra khỏi phạm vi chiếm đóng của các nhóm đối lập và là dấu hiệu cho thấy Tổng thống al-Assad đang dần kiểm soát khu vực này.

Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) cho biết lực lượng chính phủ do Nga hậu thuẫn đã "giải phóng toàn bộ các làng mạc và thị trấn nhỏ ở phía tây TP Aleppo". Ngoài ra, lực lượng đối lập vũ trang đã bị đánh đuổi ra khỏi TP và liên tục nã đạn súng cối vào lực lượng chính phủ từ bên ngoài.

Theo SANA, lực lượng chính phủ Syria đã "giải phóng" các làng mạc và thị trấn của phía tây TP Aleppo. Ảnh: AFP

Đài truyền hình Al-Ikhbariya của Syria cho biết quân đội chính phủ vẫn đang bao vây nhóm tàn quân của phe đối lập tại một số khu vực thuộc vùng nông thôn phía tây Aleppo.

Còn các khu vực khác của Aleppo như vùng phía Bắc hiện do Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh quản lý và người Kurd liên minh với Mỹ lãnh đạo không nằm trong mục tiêu tấn công của lực lượng chính phủ.

Theo thông tin từ chính quyền ông al-Assad, phe đối lập vũ trang đang bị lực lượng chính phủ tấn công, dồn ép vào khu vực nhỏ hẹp tại tỉnh Idlib gần đó.

“Người dân Syria quyết tâm giải phóng tất cả vùng lãnh thổ Syria” - ông al-Assad nói với truyền thông Syria hôm 16-2.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad (bên trái) gặp gỡ Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani đang ở thăm Damascus hôm 16-2. Ảnh: AP

Trong cuộc nói chuyện với Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani, Tổng thống al-Assad nói rằng "những kẻ khủng bố” ở khu vực tây bắc Syria đang sử dụng người dân như những "lá chắn” nhằm ngăn chặn các đợt tấn công của quân chính phủ.

Theo AP, trong cuộc xung đột kéo dài chín năm này, chính phủ Syria luôn coi tất cả phe đối lập là những “kẻ khủng bố” và liên tục tấn công nhằm giành lại tất cả địa bàn mà phe đối lập kiểm soát, khiến hàng triệu người dân tỉnh Idlib phải di tản.

Thổ Nhĩ Kỳ, vốn ủng hộ phe đối lập chống chính phủ Syria, đã gửi hàng ngàn binh lính và trang bị chiến đấu vào khu vực của họ ngăn chặn bước tiến của chính phủ.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm 16-2 nói với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov rằng các cuộc tấn công ở Idlib phải dừng lại ngay lập tức và các bên phải thực hiện các lệnh ngừng bắn kéo dài.

Theo ông Cavusoglu, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ thảo luận vấn đề này tại thủ đô Moscow vào ngày 17-2.

Các cuộc tấn công lên phía Bắc của chính phủ Syria từ tháng 12-2019 đã buộc 800.000 người phải di tản, với hơn 380 thường dân đã thiệt mạng. Các nhân viên cứu trợ Liên Hiệp Quốc nói rằng tình hình nhân đạo tại khu vực này đang trở nên tồi tệ và cảnh báo về một "thảm họa nhân đạo" có thể xảy ra, theo AP.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm