Malaysia truy được chuỗi lây COVID-19 liên quan 40.000 người

Ngày 4-4, cảnh sát Malaysia cho biết đã truy được một chuỗi lây nhiễm COVID-19 liên quan 40.000 người, trong đó có 11.000 người tham gia sự kiện tôn giáo của nhóm Hồi giáo Tablighi Jamaat, hãng thông tấn Bernama cho biết. Sự kiện tôn giáo này diễn ra tại thánh đường Hồi giáo Sri Petaling ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) hồi cuối tháng 2.

Khử trùng các con đường xung quanh thánh đường Hồi giáo Sri Petaling ở Kuala Lumpur. Ảnh: EPA-EFE

Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia - ông Abdul Hamid Bador cho hay dữ liệu đã được một đội đặc nhiệm thuộc Cục Điều tra hình sự (CID) của Malaysia phân tích để xác định những người có nguy cơ lây nhiễm cao nhất. 

"Chúng tôi đã sàng lọc và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để xác định mạng lưới tiếp xúc gần, hành trình di chuyển và những người có khả năng bị ảnh hưởng từ người lây nhiễm. Chúng tôi nhận diện những người nghi nhiễm, thu thập thông tin toàn diện gồm địa chỉ nhà, số điện thoại, số căn cước công dân" - ông Hamid cho biết.

Ông Hamid nói rằng cảnh sát Malaysia đã nhận dạng được 11.000 thành viên của nhóm Tablighi Jamaat tham gia sự kiện Hồi giáo ở ngoại ô Kuala Lumpur -vốn được xác định là ổ dịch COVID-19 tại nước này.

Ông Hamid đề nghị những người liên quan lập tức có mặt để xét nghiệm y tế, đồng thời kêu gọi người dân không phân biệt đối xử hay chỉ trích nhóm Hồi giáo Tablighi Jamaat.

Cảnh sát Malaysia cho biết đã thu thập thông tin về những người có nguy cơ nhiễm bệnh từ sự kiện của Tablighi Jamaat đã di chuyển ra nước ngoài để tiến hành các biện pháp ngăn ngừa và kiểm soát cần thiết.

Trước đó, nhóm Hồi giáo Tablighi Jamaat tuyên bố đã kiểm tra sức khỏe của 95% trong tổng số 11.000 người tham gia sự kiện tại thánh đường Sri Petaling.

Malaysia hiện là điểm nóng dịch COVID-19 tại khu vực Đông Nam Á với số ca nhiễm cao nhất khu vực: 3.333, trong đó đã có 53 người chết. 827 bệnh nhân đã được điều trị hồi phục.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm