Mỹ chi mạnh ủng hộ tổ chức 'Mũ bảo hiểm trắng' tại Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đồng ý viện trợ 4,5 triệu USD cho Tổ chức Tự vệ Dân sự Syria (SCD), còn gọi là tổ chức “Mũ bảo hiểm trắng”, trong nỗ lực cứu hộ dân thường trong cuộc xung đột dai dẳng tại quốc gia này.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham ngày 22-10 cho biết ông Trump đánh giá cao công việc của tổ chức SCD vì "có giá trị cao và rất quan trọng".

Ngoài ra, Mỹ tiếp tục khuyến khích các “đồng minh và các đối tác” tham gia hỗ trợ tổ chức này, cùng những nỗ lực bảo vệ dân thường, tôn giáo, dân tộc thiểu số và các nạn nhân vô tội khác của cuộc xung đột Syria, đài RT dẫn lời bà Stephanie Grisham cho biết.

Các nhân viên của "Mũ bảo hiểm trắng" (SCD) tham gia cứu hộ một nạn nhân của các vụ tấn công tại tỉnh Idlib, Syria hồi tháng 8-2019. Ảnh: AFP

Theo bà Grisham, trong cuộc xung đột kéo dài tám năm qua ở Syria, SCD đã đã giải cứu hơn 115.000 người thuộc nhiều dân tộc thiểu số và tôn giáo khác nhau. Tuy nhiên, đài RT nói rằng con số hơn 100.000 người được giải cứu chưa được xác minh chính thức bởi tổ chức này chỉ xuất hiện từ năm 2014.

Hiện tại, thông tin cho biết SCD hoạt động tại khu vực tỉnh Idlib do phiến quân kiểm soát. Những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội hai tuần qua cho thấy các "chiến binh" đội mũ bảo hiểm trắng và có gắn phù hiệu đã xuất hiện trong chiến dịch Mùa xuân Hòa bình" của Thổ Nhĩ Kỳ chống người Kurd ở Syria.

RT còn nói thêm rằng hồi tháng 12-2018, Quỹ nghiên cứu dân chủ, có trụ sở tại Nga, đã tung ra các bằng chứng điều tra tại Syria cho thấy tổ chức này có tham gia dàn dựng các vụ tấn công hóa chất giả, thậm chí còn lấy nội tạng người của những người mà họ giả vờ cứu.

Ngoài ra, quân đội Syria cũng nhiều lần nói rằng SCD là tổ chức hoạt động không độc lập, mà ủng hộ quân nổi dậy chống chính phủ.

Những hình ảnh lao vào đống đổ nát của các nhân viên cứu hộ "Mũ bảo hiểm trắng" (SCD). Ảnh: CNN

Bỏ qua các tai tiếng hay quan điểm trái chiều về tổ chức này, Mỹ đã phê duyệt khoản tài trợ cho tổ chức SCD như một phần sự hỗ trợ liên tục của Washington cho công việc của họ ở Syria.

Theo hãng tin AFP, việc ông Trump chuẩn chi 4,5 triệu USD hỗ trợ cho SCD xảy đến giữa lúc có nhiều chỉ trích trong và ngoài nước về quyết định đột ngột rút quân khỏi Syria, bỏ lại đồng minh người Kurd tại khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong nhiều năm qua, SCD đã nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ tài chính, đào tạo từ Mỹ và các quốc gia phương Tây khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm