Mỹ 'háo hức' ký thỏa thuận với Anh sau Brexit

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Mỹ sẽ “chờ sẵn ngay trước cửa” để ký thỏa thuận thương mại mới với Anh càng sớm càng tốt sau Brexit (kế hoạch đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu), theo tờ The Guardian.

Ông Pompeo đã nói như vậy với người đồng cấp Anh, hiện đang có chuyến thăm Washington. Ông Raab đã nhắc lại quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào cuối tháng 10 của chính phủ Anh. Bên cạnh đó, quan chức này cũng nói rằng ông Donald Trump có “tình cảm nồng ấm mãnh liệt” đối với Anh.

“Thật tuyệt vời khi nghe một tổng thống Mỹ nói về đất nước của chúng tôi một cách ấm áp như vậy”, Ngoại trưởng Raab nói. Ông nói thêm rằng “hai bên đang nóng lòng ký kết thỏa thuận".

“Tất nhiên, Mỹ là đối tác thương mại song phương lớn nhất của chúng tôi” - ông Raab nói. “Tổng thống Trump đã nói rõ một lần nữa rằng ông ấy muốn có một hiệp định thương mại tự do đầy tham vọng với Anh. Vì vậy, tôi hy vọng chúng tôi có thể làm điều đó càng sớm càng tốt sau khi chúng tôi rời khỏi EU vào ngày 31-10”.

Sau cuộc gặp với ông Raab vào hôm 7-8 tại Bộ Ngoại giao, ông Pompeo tuyên bố: “Chúng tôi ủng hộ sự lựa chọn của Anh. Chúng tôi sẽ ở ngay trước cửa với cây bút trong tay để sẵn sàng ký một thỏa thuận thương mại tự do mới trong thời gian sớm nhất”.

Ông Dominic Raab (trái) và ông Mike Pompeo trước khi phát biểu trong một cuôc họp báo chung vào hôm 7-8. Ảnh: The Guardian

Ông Pompeo cũng cám ơn Anh đã quyết định gia nhập lực lượng bảo vệ hàng hải do Mỹ lãnh đạo ở eo biển Hormuz để bảo vệ các tàu chở dầu sau khi Iran bắt giữ tàu Stena Impero của Anh.

“Đây là một thắng lợi có ý nghĩa và hiệu quả của chủ nghĩa đa phương” - ông nói thêm. Ông Pompeo cũng bày tỏ lòng biết ơn của Mỹ đối với “những đóng góp của Anh đối với việc giảm bớt đau khổ do Iran gây ra ở Yemen”.

Ngoại trưởng Mỹ cũng hy vọng Anh sẽ tiếp tục thực hiện các hành động mới để buộc Iran phải chịu trách nhiệm về "hành vi phá hoại" của mình.

Tuy nhiên, ông Raab đã nói rõ rằng Anh giữ nguyên cam kết đối với thỏa thuận hạt nhân quốc tế năm 2015 với Iran. Chính quyền của Tổng thống Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận này hồi năm ngoái.

“Chúng tôi muốn thỏa thuận này tiếp tục có hiệu lực và hơn nữa là giảm căng thẳng hết mức có thể" - ông Raab nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm