Mỹ kết án cựu sinh viên Maria Butina 'làm gián điệp' cho Nga

Hãng tin Reuters đưa tin ngày 26-4, Tòa án liên bang Mỹ đã kết án nữ gián điệp Nga Maria Butina 18 tháng tù và trục xuất cô sau khi chấp hành bản án. Chín tháng tù giam của cô trong thời gian qua cũng sẽ được tính vào thời gian thi hành án.

Cô Maria Butina (30 tuổi) là công dân Nga sang Mỹ học và đã tốt nghiệp đại học American (thủ đô Washington) đầu năm 2018. Cô bị bắt tháng 7 năm ngoái với cáo buộc làm gián điệp cho Nga. Cô chính thức nhận tội vào tháng 12-2018.

Maria Butina. Ảnh: VKONTAKTE

Theo cáo trạng, cô đã tìm cách xâm nhập Hiệp hội súng trường quốc gia (NRA), cơ quan được cho là có quan hệ mật thiết với phe Cộng hòa và Tổng thống Donald Trump, nhằm gây ảnh hưởng đến chính sách của Mỹ theo hướng có lợi cho Nga.

Các công tố viên Mỹ cho biết cô Butina không phải là gián điệp theo kiểu "truyền thống" mà cô làm việc ngầm để xâm nhập vào giới chính trị. Cô sắp xếp các bữa tối ở Washington, New York và gặp gỡ những chính trị gia nổi tiếng trong các sự kiện. 

Tuy nhiên, cô Butina cho rằng mình là một người vô tội bị cuốn vào trò chơi quyền lực địa chính trị quy mô lớn, theo hãng tin AP.  Cô cầu xin thẩm phán cho cô một cơ hội để về nhà và làm lại cuộc đời. "Danh tiếng của tôi đã bị hủy hoại, cả ở Mỹ và ở nước ngoài", cô Butina nói trước phiên tòa ngày 26-4. 

Các luật sư của Butina tuyên bố bản án là quá khắc nghiệt. Họ miêu tả Butina là một sinh viên quốc tế "ngây thơ" nhưng đầy tham vọng. Cô chỉ không nhận ra những điều cô muốn làm yêu cầu cô cần phải đăng ký làm gián điệp cho chính phủ nước ngoài. 

Đại sứ quán Nga tại Washington đăng tải trên Facebook nhấn mạnh Butina vô tội. "Butina là một tù nhân chính trị, là nạn nhân của sự khiêu khích bởi các lực lượng đặc biệt và việc sử dụng tùy tiện luật pháp của Mỹ. Chúng tôi yêu cầu cô Butina phải được thả ngay lập tức", Đại sứ quán Nga tuyên bố. 

Butina đã có thể phải đối mặt với mức án tối đa là năm năm tù. Vụ án của cô không liên quan đến cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2016. 

Theo một tuyên bố từ văn phòng luật sư Mỹ, cô Butina phạm tội trở thành gián điệp không chính thức của một chính phủ nước ngoài. Tuy nhiên, các luật sư bào chữa liên tục tranh cãi về việc sử dụng từ "gián điệp". 

"Cô ấy không phải là gián điệp. Cô ấy làm việc để tạo mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa Mỹ và Nga. Maria chưa bao giờ đánh cắp bất cứ tài liệu hoặc mua chuộc bất kỳ quan chức nào", luật sư bào chữa Afred Carry phát biểu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm