Mỹ, Nhật phát triển radar Aegis chống tên lửa Nga, Trung Quốc

Mỹ và Nhật đang phối hợp nhau tiến tới phát triển một hệ thống radar mới cho các tàu trang bị hệ thống tên lửa phòng thủ Aegis của Hải quân Mỹ “như một nỗ lực nhằm cải thiện khả năng phòng thủ”, một số nguồn tin ngoại giao nói với hãng tin Kyodo News (Nhật) ngày 17-3.

Hệ thống radar mới này có mục tiêu chống lại các vũ khí mới trong đó có các tên lửa hành trình siêu thanh do Trung Quốc và Nga phát triển, các nguồn tin cho biết.

Cũng theo các nguồn tin, dự án hợp tác giữa Mỹ và Nhật này đã đi vào giai đoạn cuối.

Hiện tại, các tàu trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis của Hải quân Mỹ chủ yếu dựa vào hệ thống radar AN/SPQ-9B, có khả năng phát hiện các mối đe dọa trên không ở tầm bay thấp. Tuy nhiên hệ thống này sử dụng radar xoay truyền thống, vốn có nhiều điểm mù.

Theo Kyodo News, một hệ thống radar AN/SPQ-9B có chi phí khoảng 4,1 triệu USD, hệ thống mới khả năng sẽ tốn nhiều hơn nữa.

Tên lửa SM-3 được phóng từ tàu khu trục USS Decatur lớp Arleigh Burge được trang bị hệ thống tên lửa phòng thủ Aegis, trong một vụ thử tên lửa đạn đạo của Cơ quan Tên lửa Phòng thủ Mỹ. Ảnh: SPUTNIK

Tên lửa SM-3 được phóng từ tàu khu trục USS Decatur lớp Arleigh Burge được trang bị hệ thống tên lửa phòng thủ Aegis, trong một vụ thử tên lửa đạn đạo của Cơ quan Tên lửa Phòng thủ Mỹ. Ảnh: SPUTNIK

Hệ thống mới sẽ là một hệ thống radar không quay, có thể quan sát 360 độ, do đó không có điểm mù, và sẽ được phối hợp với các hệ thống khác, như với hệ thống AN/SPY-6 vốn nhắm đến các mục tiêu ở tầm cao và dự kiến sẽ được bắt đầu chuyển giao từ năm 2020.

Aegis ban đầu là hệ thống tên lửa phòng thủ hàng hải được Bộ phận Tên lửa và Radar nổi thuộc công ty RCA Corporation (Mỹ) phát triển, và hiện do nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất.

Có thông tin rằng Nhật đang sử dụng sự hợp tác này như một công cụ nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của mình trước nguy cơ bị tấn công từ Triều Tiên – nơi bị Nhật xem như một đe dọa có thể xảy ra với an ninh quốc gia. Cũng có thông tin quyết đinh tham gia dự án chung của Nhật đã gây ra một số lo ngại rằng nó có thể được xem như sự kích thích một cuộc chạy đua vũ trang mới giữa các cường quốc thế giới, Kyodo News đưa tin.

Năm 2016, Mỹ ra mắt phiên bản hệ thống tên lửa phòng thủ Aegis phóng từ mặt đất đầu tiên - gọi là Aegis Ashore - ở Romania. Nga từng nhiều lần lên án việc Mỹ triển khai hệ thống Aegis Ashore ở các nước sát biên giới Nga rằng hệ thống tên lửa phòng thủ này có thể dễ dàng được sử dụng vào mục đích phóng tên lửa tấn công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm