Mỹ tập trung hàng chục xe quân sự tại mỏ dầu đông bắc Syria

Lực lượng Mỹ tập trung hàng chục phương tiện quân sự gần các mỏ dầu ở vùng Rumeilan thuộc tỉnh Hasakah, đông bắc Syria, kênh truyền hình nhà nước Syria đưa tin ngày 28-11.

Những phương tiện quân sự này được chuyển từ các vị trí của Mỹ ở phía bắc tỉnh Raqqa và phía tây tỉnh Hasakah, kênh truyền hình nhà nước Syria cho biết.

Mỏ dầu ở Rumeilan thuộc tỉnh Hasakah, đông bắc Syria. Ảnh: AFP

Trước đó trong tháng này, kênh truyền hình nhà nước Syria đưa tin một đoàn xe quân sự của Mỹ gồm 22 chiếc và hai xe tải đã băng qua biên giới Syria_iraq và đóng gần các mỏ dầu ở đông bắc Syria.

Khoảng 90% trữ lượng dầu của Syria tập trung ở phía đông sông Euphrates, khu vực trước đó là thành trì và là nguồn thu chính của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Nhưng hiện giờ, khu vực này thuộc sự kiểm soát chính của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần xác nhận ý định chính của Mỹ ở Syria là giữ quyền kiểm soát các mỏ dầu ở đông bắc nước này.

Đáp lại, Damascus lên tiếng phản đối sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Syria và kế hoạch bảo vệ dầu mỏ của Syria. Hôm 15-11, Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói rằng Damascus khiếu nại với Liên Hiệp Quốc về ý định của Washington kiểm soát mỏ dầu của Syria.

Trong khi đó, đại diện đặc biệt Mỹ về Syria James Jeffrey nói rằng Washington không làm bất cứ điều gì trái phép khi bảo vệ các mỏ dầu ở Syria.

Nhà Trắng hồi tháng 10 thông báo lực lượng Mỹ sẽ rút khỏi miền bắc Syria, nơi họ hỗ trợ các tay súng người Kurd. Quyết định này mở đường cho chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tấn công lực lượng dân quân người Kurd mà Ankara xem là khủng bố. Tuy nhiên, Mỹ cũng từ đó nhấn mạnh muốn giữ quyền kiểm soát các mỏ dầu ở miền Bắc Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm