Nga nói sẽ không hợp tác với Mỹ về mỏ dầu ở Syria

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin cho hay Moscow sẽ không hợp tác với Washington về việc kiểm soát và khai thác các mỏ dầu ở Syria, bởi vì chúng thuộc về đất nước và người dân Syria.

 “Chúng tôi sẽ không hợp tác với người Mỹ về các mỏ dầu của Syria. Điều này liên quan đến dầu mỏ Syria, vốn là di sản của người dân Syria” - hãng tin TASS dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Vershinin nói ngày 6-11.

Công nhân Syria sửa đường ống dẫn dầu tại một mỏ dầu do lực lượng dân quân người Kurd kiểm soát ở Rumeilan, tỉnh Hasakah, đông bắc Syria. Ảnh: AP

Ông Vershinin nói thêm: “Chúng tôi tin rằng việc quản lý những nguồn tài nguyên thiên nhiên của người dân Syria, trong đó có dầu mỏ là thuộc về người dân Syria”.

Hôm 5-11, ông Vershinin cho hay các hành động của Mỹ để tăng cường “hiện diện bất hợp pháp” ở Syria vi phạm luật pháp quốc tế.

“Bất kỳ hành động nào - chúng tôi hiện không nói về điều gì cụ thể - Mỹ đang thực hiện để duy trì sự hiện diện về mặt quân sự của họ ở Syria là không thể chấp nhận được và bất hợp pháp theo quan điểm của chúng tôi và theo luật pháp quốc tế” - ông nói.

Những tuyên bố trên đến sau khi truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho hay hai cơ sở quân sự mới của Mỹ đang được xây dựng ở tỉnh giàu dầu mỏ Deir Ez Zor, đông bắc Syria.

Hãng thông tấn Anadolu ghi nhận có tới 300 binh sĩ Mỹ được triển khai trong khu vực cùng với các phương tiện thiết giáp và vũ khí hạng nặng được bố trí tại những căn cứ mới này. Một căn cứ nằm gần căn cứ trước đây của Lữ đoàn 113 của lực lượng phòng không Syria và một căn cứ nằm ở vùng al-Sur của tỉnh Deir Ez Zor.

Cũng trong ngày 5-11, lực lượng chính phủ Syria được cho là đã tiến vào một mỏ dầu ở tỉnh Hasakah, đông bắc Syria khi họ tiếp tục triển khai tới những khu vực sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ trước cuộc tấn công xuyên biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đánh bật lực lượng dân quân người Kurd.

Quân đội Syria tiến vào mỏ dầu Rumailan, gần làng Mulla Abbas, đông bắc đất nước. Ảnh: SANA

Nhiều cơ quan truyền thông ngày 5-11 ghi nhận quân chính phủ Syria đã tiến vào mỏ dầu Rumailan, gần làng Mulla Abbas, đông bắc Syria, lần đầu tiên trong nhiều năm.

Nhật báo al-Watan ủng hộ chính phủ Syria cho hay mỏ dầu Rumailan vẫn nằm ngoài sự kiểm soát của nhà nước trong bảy năm qua.

Trong khi đó, Washington đảo ngược quyết định rút tất cả binh sĩ khỏi đông bắc Syria. Mỹ tuần trước thông báo triển khai khoảng 500 binh sĩ tới các mỏ dầu do lực lượng dân quân người Kurd kiểm soát.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho hay việc triển khai này nhằm bảo vệ tài nguyên dầu mỏ trước nhóm khủng bố tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ông Esper cho hay Washington sẽ dùng vũ lực “không chống lại được” nhằm vào bất cứ lực lượng nào thách thức Mỹ, kể cả chính phủ Syria.

Phát biểu hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Washington tìm kiếm các lợi ích kinh tế thông qua kiểm soát các mỏ dầu ở Syria.

Những diễn biến trên xuất hiện khi Damascus đang rất cần các mỏ dầu lớn để có doanh thu và giải quyết các nhu cầu năng lượng của họ trong bối cảnh hứng chịu lệnh trừng phạt khắc nghiệt của phương Tây.

Syria hiện khai thác dầu mỏ chỉ ở mức 10% sản lượng so với trước chiến tranh.

Syria cùng với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã tố cáo hành vi chiếm đoạt dầu mỏ trái phép của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm