Quân đội Syria giành lại mỏ dầu đã để mất từ lâu

Phần lớn các giếng dầu của Syria hiện do quân đội Mỹ đồn trú bất hợp pháp ở Syria và lực lượng dân quân người Kurd kiểm soát. Mỹ gần đây tái khẳng định ý định “canh giữ” các mỏ dầu của Syria bất chấp phản đối từ Nga.

Hãng thông tấn SANA (Syria) ngày 7-11 đưa tin quân đội Syria đã triển khai lực lượng gần TP Qamishli ở phía đông bắc đất nước, đặc biệt gần làng Mulla Abbas và giành quyền kiểm soát mỏ dầu Rumailan mà Damascus đã để mất vài năm trước trong cuộc nội chiến. Khu vực này nằm ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Quân đội Syria tiến hành rà phá bom mìn tại thị trấn Khan Sheikhoun, tỉnh Idlib. Ảnh: SPUTNIK

Hiện tại, Damascus chỉ kiểm soát một phần nhỏ các mỏ dầu của đất nước, còn phần lớn mỏ dầu thuộc quyền kiểm soát của lực lượng dân quân người Kurd và quân đội Mỹ.

Mỹ trước đó tuyên bố rút quân khỏi miền Bắc Syria nhưng gần đây Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và một số báo cáo truyền thông dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết hàng trăm binh sĩ Mỹ sẽ ở lại để “bảo vệ” dầu mỏ của Syria.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó bày tỏ sẵn sàng “canh giữ” dầu mỏ Syria, trong khi ông Esper biện minh việc quân đội Mỹ ở lại Syria là vì cần thiết phải bảo vệ các mỏ dầu rơi vào tay các tay súng IS.

Hồi đầu năm nay, Washington tuyên bố chiến thắng trước vương quốc Hồi giáo tự xưng Caliphate.

Chính phủ Syria xem sự hiện diện của Mỹ ở quốc gia Ả Rập này là bất hợp pháp vì không có sự ủy nhiệm của Liên Hiệp Quốc cũng không có sự đồng ý của chính phủ Syria. Trong khi đó, Nga - đưa quân vào Syria theo yêu cầu của Tổng thống Syria Bashar al-Assad - lên án những kế hoạch kiểm soát dầu mỏ của Syria.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng những vùng lãnh thổ này nên do chính phủ Damascus kiểm soát.

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc quân đội Mỹ tham gia các chiến dịch nhằm tuồn lậu dầu mỏ của Syria ra khỏi nước này. Bộ này cũng công bố những hình ảnh vệ tinh các mỏ dầu ở Syria do Mỹ kiểm soát làm bằng chứng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm