Nghị sĩ Cộng hòa: Ông Biden có thể bị luận tội nếu đắc cử

Báo Bloomberg dẫn lời một thượng nghị sĩ Cộng hòa của bang Iowa (Mỹ) rằng cựu Phó Tổng thống Joe Biden có thể bị luận tội nếu ông đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020. 

Ngày 2-1, một ngày trước cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên tại bang Iowa, Thượng nghị sĩ Cộng hòa đại diện bang Iowa - bà Joni Ernst chia sẻ với Bloomberg rằng đảng Cộng hòa có thể sẽ thúc đẩy việc luận tội ông Biden nếu ông đắc cử tổng thống. 

"Ông Biden nên cẩn thận với tham vọng của mình, vì có thể người dân sẽ lập tức đòi luận tội ông ấy ngay sau khi đắc cử tổng thống" - bà Ernst cho biết. 

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Joni Ernst nói ông Joe Biden sẽ bị luận tội nếu đắc cử tổng thống. Ảnh: BLOOMBERG

Nếu khả năng trên thực sự xảy ra, lý do luận tội ông Biden có thể là việc ông bị cáo buộc "nhắm mắt làm ngơ" điều tra tham nhũng tại Công ty Năng lượng Burisma tại Ukraine, nơi con trai ông làm việc trong ban điều hành. 

Trong thời gian làm Phó Tổng thống Mỹ, ông Biden được Tổng thống Barack Obama cử đến Ukraine để điều tra các vụ tham nhũng.

Năm 2006, công tố viên Viktor Shokin đột nhiên bị sa thải, vào thời điểm này đảng Cộng hòa không có bất kỳ thắc mắc nào. Tuy nhiên, ông Shokin đã lập luận rằng lý do ông bị sa thải là vì ông Biden đang cố ngăn ông điều tra tham nhũng ở công ty mà con ông Biden mình làm việc. 

Phản ứng lại, tại tất cả buổi nói chuyện của mình với cử tri bang Iowa, ông Biden đều nhắc đến phát biểu của bà. Cựu phó tổng thống Mỹ nói rằng bà Ernst chỉ đang muốn phá hoại việc ứng cử của ông. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm