Ngoại trưởng Raab: Dù khó chịu, Anh vẫn cần Trung Quốc, Nga ở vấn đề Afghanistan

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho rằng Anh sẽ phải tiếp cận các quốc gia “có ảnh hưởng ôn hòa” đối với lực lượng Hồi giáo Taliban như Nga và Trung Quốc để giải quyết ổn thỏa vấn đề Afghanistan, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 22-8, tờ The Sunday Telegraph trích lại lời ông Raab rằng Anh sẽ phải liên hệ với các nước như Nga và Trung “bất kể điều đó có không thoải mái tới mức nào”.

Tương tự Mỹ và các đồng minh phương Tây, Anh đang nỗ lực di tản công dân khỏi Afghanistan sau khi Taliban kiểm soát thủ đô Kabul từ hôm 15-8. Theo Bộ Quốc phòng Anh, nước này đã sơ tán 3.821 người khỏi Afghanistan, trong đó 1.323 người được đưa về Anh và số còn lại được đưa tới các quốc gia thứ ba. 

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab. Ảnh: REUTERS

Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố “ưu tiên” của London là phối hợp với Mỹ đưa tất cả những người đủ điều kiện di tản ra khỏi Afghanistan “nhanh chóng và an toàn” nhất có thể “miễn là tình hình an ninh cho phép”.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace tuyên bố London sẽ “cố gắng hết sức đến giây phút cuối cùng” trong nỗ lực di tản này, song lưu ý rằng “sẽ không có quốc gia nào có thể đưa tất cả mọi người ra khỏi Afghanistan”.

Bình luận của Ngoại trưởng Raab chỉ ra một vấn đề lớn với London trong bài toán ở Afghanistan. Hai nước được ông Raab nhắc tới là Nga và Trung Quốc đều đã tiếp các phái đoàn của Taliban trước cả khi lực lượng này giành quyền kiểm soát Kabul. Tuy nhiên, quan hệ giữa London và Moscow hay Bắc Kinh đều có những vướng mắc nhất định.

Anh thường xuyên chỉ trích Trung Quốc về vấn đề quyền con người ở khu tự trị Tân Cương, cáo buộc Bắc Kinh xói mòn nền dân chủ ở đặc khu hành chính Hong Kong, bác bỏ các yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông…

Còn quan hệ Anh-Nga đã nguội lạnh sau vụ tình nghi Moscow đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal bằng chất độc thần kinh Novichok. Gần đây, Anh và Nga đã đáp trả nhau khi hủy thị thực của các một số phóng viên làm việc cho hãng truyền thông của nước còn lại. 

 

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair - người đã quyết định gửi quân Anh tới Afghanistan hồi năm 2001 - chỉ trích London “bỏ rơi” Afghanistan và mô tả tình trạng hiện tại là “bi kịch, nguy hiểm, không cần thiết, không vì lợi ích của họ (của Afghanistan) và cũng không vì lợi ích của chúng ta (tức của Anh)”.

Ông Blair còn chỉ trích rằng chính quyền London cần nghiêm túc xem xét lại việc Mỹ đã “không tham vấn hoặc tham vấn rất ít” với Anh về việc rút quân khỏi Afghanistan. Ông Blair lo ngại Anhd đang có nguy cơ bị đẩy xuống “cường quốc toàn cầu bậc hai”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm