Nhà thờ Đức Bà: Kiến trúc gỗ 900 năm bị thiêu rụi

Việc Nhà thờ Đức Bà của Pháp bị lửa phá hủy khiến không chỉ người Pháp mà cả thế giới đau xót.

Lúc này, ngọn lửa đã được khống chế. Nhưng toàn bộ cấu trúc mái thời Trung cổ “đã bị mất”, mục sư Patrick Chauvet tại Nhà thờ Đức Bà đau xót nói. Không chỉ bên ngoài mà cả phần lớn bên trong Nhà thờ cũng tan hoang sau khi lửa tràn qua.

Cùng nhìn lại lịch sử kiến trúc độc đáo của Nhà thờ Đức Bà - được nhận xét là nơi các cảm hứng truyền thống và hiện đại gặp nhau.

Bên trong Nhà thờ Đức Bà tan hoang sau trận cháy. Ảnh: CNN

Nhà thờ Đức Bà đã hơn 850 tuổi. Nhà thờ tổ chức mừng sự kiện này năm 2013, theo trang web của Nhà thờ.

Nhà thờ được xây dựng tới trong 182 năm – bắt đầu từ thế kỷ 12 và được hoàn thành trong thế kỷ thứ 13, có sức đón cùng lúc hơn 6.000 người cầu nguyện.

Nhà thờ có thể đón cùng lúc 6.000 người. Ảnh: CNN

Vua Henry VI từng được trao vương miện tại Nhà thờ này, Napoleon I cũng được Giáo hoàng Pius VII trao vương miện ở Nhà thờ Đức Bà. Tháp Nhà thờ được thêm vào cấu trúc trong lần Nhà thờ được tu bổ lại thế kỷ 19, sau khi bị hư hại nghiêm trọng trong cuộc Cách mạng Pháp.

Tháp Nhà thờ Đức Bà đã đổ sau khi bị lửa thiêu rụi. Ảnh: CNN

Nhà thờ nổi tiếng với hệ thống cửa số bằng kiếng quy mô lớn, cùng với nhiều chi tiết kiến trúc đặc biệt khác.
Không thể không kể đến điều khiến Nhà thờ Đức Bà trở thành biểu tượng, đó chính là hệ thống lưới mắt cáo bằng gỗ bên trong Nhà thờ. Khung xà gỗ của Nhà thờ - chủ yếu là gỗ sồi – được dựng từ những thanh gỗ có từ những năm 1.160-1.170, là một trong những bộ phận cũ kỹ nhất của kết cấu Nhà thờ. Phần lớn các thanh xà gỗ hiện tại vẫn là những thanh gỗ được dựng từ năm 1.220, theo trang web của Nhà thờ.

Nhà thờ Đức Bà trở thành biểu tượng một phần lớn nhờ thiết kế gỗ. Ảnh: CNN

Để có được số gỗ làm khung xà Nhà thờ, người ta đã phải đốn 21 hecta gỗ sồi. Tổng cộng ước chừng có 13.000 cây sồi bị đốn. Để có được tầm cao cần thiết phù hợp với cấu trúc Nhà thờ, các cây sồi này phải từ 300-400 tuổi, có nghĩa chúng được trồng từ thế kỷ thứ 8 hoặc thứ 9.

Khoảng 13.000 cây sồi 30-400 tuổi bị đốn để lấy gỗ làm khung xà Nhà thờ. Ảnh: CNN

Các thanh xà gỗ sồi này chống đỡ một cái mái được làm bằng chì nặng 210 tấn. Mái bằng chì này có khả năng kháng lửa. Nhưng các thanh xà gỗ thì không, và chính là thứ đã bị cháy trong ngày 15-4 và cũng chính là thứ đã tiếp thêm sức cho ngọn lửa thiêu rụi Nhà thờ.

Thế giới bàng hoàng trước vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris
Thế giới bàng hoàng trước vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris
(PLO)- Công trình mang tính biểu tượng nước Pháp, Nhà thờ Đức Bà Paris (Notre Dame), chìm trong biển lửa rạng sáng ngày 16-4 (giờ Việt Nam) cũng khiến cho các nhà lãnh đạo thế giới sốc và đau buồn. Ngay lập tức, trang tin AFP đã đăng tải những dòng chia sẻ và bày tỏ tình đoàn kết từ các quốc gia với người dân Pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm