Nhật, Trung chuẩn bị cho ông Tập thăm Tokyo giữa dịch Corona

Một nhà ngoại giao của Nhật Bản cho biết nước này sẽ chuẩn bị chu đáo chuyến thăm Tokyo của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và không có sự thay đổi nào về lịch trình, báo South China Morning Post (SCMP) đưa tin ngày 5-2. 

Chuyến thăm Tokyo của ông Tập được ấn định vào đầu tháng 4-2020, trong bối cảnh quan hệ hai nước Nhật - Trung đang dần ấm lên.

Tuy nhiên, hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản cho biết chuyến thăm có khả năng bị hoãn do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (nCoV) gây ra bùng phát tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. 

Trả lời về chuyến thăm của ông Tập, nhà ngoại giao người Nhật đã phủ nhận thông tin trên.  

Thư ký trưởng nội các Nhật Bản Yoshi Da Suga cũng khẳng định lịch trình sẽ được thực hiện mà không có sự thay đổi nào. "Chúng tôi không mong đợi có sự trì hoãn nào đưa ra từ phía Nhật Bản" - ông bổ sung. 

Đồng thời, ông Suga cũng cho biết không có việc hai nước dời cuộc gặp tại Bắc Kinh dự kiến diễn ra trong tháng 2-2020 với lý do để Trung Quốc tập trung chống dịch Corona. 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau để hội đàm tại thành phố Osaka năm 2019. Ảnh: EPA-EFE

Về phía Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Hoa Xuân Doanh cho biết công tác chuẩn bị cho Chủ tịch Tập Cận Bình trong chuyến thăm Tokyo vẫn đang diễn ra. Bà nói rằng hai nước vẫn đang trao đổi thông tin rất mật thiết với nhau. 

Báo South Morning China Post còn cho biết bà Hoa đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến sự hỗ trợ của nước bạn từ khi dịch Corona bùng phát.

Trước đó, bà đã đề cập đến việc Mỹ ban lệnh cấm tất cả hành khách từ Trung Quốc vào nước này như một hành động làm "nỗi sợ tăng cao hơn". Bà cho rằng Mỹ đã không giúp Trung Quốc trong việc đối phó với virus Corona. 

Tuy nhiên, một ngày sau đó (4-2), bà Hoa đã dịu giọng khi nhắc đến Mỹ một lần nữa. Bà cho biết chỉ mới nhận được thông tin một số công ty và tổ chức của Mỹ đang hỗ trợ Trung Quốc chống dịch Corona. 

Phía Mỹ mới đây đã gửi nhóm chuyên gia kết hợp với đội y tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đến thành phố Vũ Hán để hỗ trợ công tác đối phó với nCoV. 

Hành khách đeo khẩu trang đề phòng virus Corona tại sân bay quốc tế Los Angeles, California ngày 1-2. Ảnh: GETTY IMAGES 

Quan hệ hai nước Nhật - Trung được cải thiện đáng kể gần đây sau một thời gian dài chìm trong mâu thuẫn. Vì vậy, Nhật Bản dường như lâm vào tình thế khó xử vì không thể cấm hoàn toàn du khách Trung Quốc nhập cảnh mà vẫn phải tìm cách ngăn chặn virus Corona. 

Ở mức độ tương đối, Nhật Bản đã cấm những hành khách có di chuyển đến Vũ Hán trong vòng 14 ngày trước đó. Ngoài ra, những ai có hộ chiếu được cấp tại Vũ Hán cũng không được phép nhập cảnh vào Nhật. 

Bắc Kinh là đối tác làm ăn lớn thứ hai của Tokyo, du khách Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong ngành du lịch của đối phương. Năm 2019, Trung Quốc đứng thứ ba trong cơ cấu thu nhập của ngành du lịch Nhật Bản. 

Vì vậy, việc hạn chế du khách Trung Quốc sẽ làm ảnh hưởng ít nhiều đến ngành du lịch của đất nước mặt trời mọc, ít nhất cho đến khi dịch Corona được giải quyết. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm