Ông Biden: Một trật tự thế giới mới do Mỹ lãnh đạo đang hình thành

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Phát biểu trong phiên họp với một số lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu nước Mỹ ngày 21-3 (giờ địa phương), Tổng thống Joe Biden khẳng định thời thế đang thay đổi, một trật tự thế giới mới đang hình thành - Mỹ sẽ là quốc gia lãnh đạo trật tự mới đó và đoàn kết với những quốc gia cùng chí hướng khác.  

"Những thách thức hiện tại đang tạo ra cho chúng ta những cơ hội đáng kể để đem tới những thay đổi thực sự. Chúng ta đang đứng trước một giai đoạn bước ngoặt, không chỉ đối với nền kinh tế toàn cầu mà còn là toàn thế giới nói chung" - ông Biden khẳng định, theo thông cáo chính thức của Nhà Trắng về sự kiện

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong phiên họp với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ tại thủ đô Washington DC ngày 21-3. Ảnh: AP

Theo nhà lãnh đạo Mỹ, giai đoạn hiện nay với cuộc xung đột Nga - Ukraine đang diễn ra hết sức căng thẳng, Mỹ càng thể hiện vai trò siêu cường dẫn dắt thế giới ngày càng rõ ràng hơn bao giờ hết.

Trong khi Washington đã tiến hành áp các lệnh trừng phạt liên tiếp lên Nga và giữ vững lập trường với các đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), các doanh nghiệp Mỹ cũng chủ động tham gia bằng cách ngừng hoạt động và rút khỏi thị trường Nga. 

Ở khu vực châu Á, nhóm "bộ tứ kim cương" (nhóm QUAD - gồm Mỹ, Nhật, Úc và Ấn Độ) cũng đang liên kết tương đối chặt chẽ trên lập trường về cuộc xung đột ở Ukraine. Ông khẳng định chỉ trừ Ấn Độ vẫn còn giữ thái độ trung lập, các thành viên còn lại đều đã kịch liệt chỉ trích chiến dịch quân sự của Nga. 

Đề cập tới lãnh đạo doanh nghiệp tham gia phiên họp, ông Biden tái khẳng định vai trò quan trọng của khối tư nhân trong việc xây dựng trật tự thế giới mới.

Để giữ cho nền kinh tế Mỹ và nền kinh tế nói chung tiếp tục tự do và năng động, những lãnh đạo này cần tiếp tục chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đầu tư vào các cải tiến khoa học - kỹ thuật và thúc đẩy sự đa dạng trong ý tưởng và con người trong doanh nghiệp. 

"Tôi cho rằng đây là cách để doanh nghiệp các bạn và đất nước của chúng ta có thể phát triển về lâu dài. Chúng là những cam kết rõ ràng để giúp chúng ta đánh giá trước được kết quả và chuẩn bị cho trật tự thế giới tự do mới của tương lai" - ông Biden khẳng định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm