Ông Lukashenko 'bí mật' tuyên thệ nhậm chức bất chấp biểu tình

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới nhưng nhiều quốc gia thông báo không công nhận ông là nhà lãnh đạo hợp pháp của quốc gia Đông Âu này, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Dẫn thông tin từ hãng thông tấn Belarus BelTA, TASS cho biết lễ tuyên thệ được diễn ra tại Dinh Độc lập ở thủ đô Minsk (Belarus) vào trưa 23-9. Truyền thông phương Tây gọi đây là một sự kiện "bí mật" vì chính quyền Minsk không thông báo trước về việc tổ chức buổi lễ.

Sau lời tuyên thệ, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử trung ương Belarus Lidiya Ermoshina đã trao quyết định chính thức công nhận ông Lukashenko là tổng thống nước này trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Tuy nhiên, một số quốc gia châu Âu từ chối công nhận ông Lukashenko là Tổng thống Belarus. Thủ lĩnh phe đối lập Belarus Svetlana Tikhanovskaya cũng không công nhận ông Lukashenko là lãnh đạo hợp pháp. 

Ông Alexander Lukashenko tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Belarus vào trưa 23-9. Ảnh: CGTN

Trong lễ tuyên thệ, Tổng thống Lukashenko thề sẽ "trung thành phục vụ nhân dân Belarus, tôn trọng và bảo vệ các quyền và sự tự do của con người và công dân, tuân thủ và bảo vệ Hiến pháp Belarus, nghiêm túc và tận tâm hoàn thành những nghĩa vụ cao cả đã được ban cho mình".

Ông Lukashenko cũng cam kết giúp người dân Belarus giành lại "cuộc sống an toàn". Ông nói rằng mình "không có quyền từ bỏ người dân Belarus" và sẽ "không bao giờ" làm như vậy.

Ông Lukashenko lưu ý rằng "có thể là một quốc gia non trẻ" so với các nước khác nhưng Belarus "không còn là trẻ con" và người dân nên nhớ rằng đây là một quốc gia.

Phát biểu tại phiên họp Hội đồng Nghị viện Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) trong ngày 23-9, bà Tikhanovskaya không công nhận ông Lukashenko là tổng thống hợp pháp của Belarus.

Bà Tikhanovskaya cáo buộc "lễ tuyên thệ bí mật (của ông Lukashenko - PV) là một nỗ lực tiếm quyền" và là "trò hề", theo hãng tin Reuters.

Ba quốc gia vùng Baltic là Lithuania, Latvia và Estonia là những nước đầu tiên không công nhận tư cách lãnh đạo của Tổng thống Belarus.

Sau đó, Slovakia và Đức cũng không công nhận ông Lukashenko là nguyên thủ quốc gia của Belarus, theo TASS. Báo The Moscow Times cho biết Mỹ cũng không công nhận ông Lukashenko.

Trước đó, hôm 17-9, Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu bác bỏ kết quả bầu cử tổng thống Belarus năm 2020. Châu Âu nói rằng sau khi ông Lukashenko hết nhiệm kỳ vào ngày 5-11 tới, ông sẽ không còn được coi là Tổng thống Belarus nữa.

Cũng sau lễ tuyên thệ của ông Lukashenko, hàng ngàn người dân Belarus tiếp tục xuống đường biểu tình tại thủ đô Minsk và nhiều thành phố khác.

Một nhóm lãnh đạo biểu tình cho biết khoảng 200 người tham gia tuần hành đã bị bắt ở Minsk, TP Brest (gần biên giới với Ba Lan) và một số nơi khác.

Dẫn thông tin từ các tờ báo ở Belarus, TASS cho biết cảnh sát ở Minsk đã dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông biểu tình tại một trung tâm thương mại ở ngoại ô thành phố.

Người phát ngôn Sở Cảnh sát Minsk Natalya Ganusevich xác nhận cảnh sát có sử dụng vòi rồng nhưng nói rằng bà chưa nhận được thông tin về việc sử dụng hơi cay.

Bà Ganusevich cũng xác nhận cảnh sát Minsk sẽ tiếp tục bắt giữ những người biểu tình quá khích nhưng không nêu rõ bao nhiều người đã bị bắt giữ kể từ khi biểu tình nổ ra từ tháng trước.

Cuộc bầu cử tổng thống Belarus diễn ra hôm 9-8. Theo kết quả được công bố, ông Lukashenko tái đắc cử với hơn 80% số phiếu ủng hộ, về thứ hai là bà Tikhanovskaya với hơn 10% phiếu bầu.

Sự kiện này đã châm ngòi cho phong trào biểu tình kéo dài ở quốc gia Đông Âu này. Phe đối lập Belarus, Mỹ và Liên minh châu Âu không công nhận kết quả bầu cử

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm