Ông Navalny vẫn tuyệt thực, giảm thị lực, có nguy cơ suy thận

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny vẫn tiếp tục tuyệt thực trong tù khiến chức năng thận và thị lực của ông này suy giảm nghiêm trọng, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 17-4, bà Alexandra Zakharova - một đồng minh chính trị của ông Navalny - cho biết sau khi tuyệt thực từ ngày 31-3, tình trạng hiện tại của ông Navalny "thực sự rất nguy cấp".

Bà Zakharova là đại diện của Liên minh Các bác sĩ Nga - một nghiệp đoàn được cho là mang quan điểm đối lập với chính quyền Moscow.

Theo kết quả các xét nghiệm mà các luật sư của ông Navalny nhận được khi thăm thân chủ, nồng độ kali trong máu của nhân vật đối lập này là rất cao. Các chỉ số khác cũng cho thấy ông Navalny "có thể sớm" bị suy thận, có nguy cơ dẫn tới tình trạng ngừng tim hay các bệnh lý nghiêm trọng khác. 

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny. Ảnh: AP

Bà Zakharova lưu ý rằng Liên minh Các bác sĩ Nga không thể tự tiếp cận để kiểm tra sức khỏe cho ông Navalny.

Sức khỏe của ông Navalny khi bị giam trong tù là vấn đề được quan tâm từ nửa cuối tháng 3. Ngày 24-3, các trợ lý của ông Navalny cho biết nhân vật đối lập này bị đau lưng dữ dội và tê chân. Ông Navalny còn bị vấn đề về đường hô hấp, thậm chí phải xét nghiệm COVID-19 hồi đầu tháng 4, sau khi các phạm nhân khác cùng buồng giam nhập viện vì lao phổi.

Các đồng minh của ông Navalny cáo buộc giới chức Nga không chịu điều trị cho nhân vật đối lập này. Ông Navalny đã tuyệt thực trong hơn nửa tháng qua sau khi giới chức Nga từ chối yêu cầu của ông này về việc được chỉ định bác sĩ từ bên ngoài nhà tù và được sử dụng các loại thuộc "thích hợp".

Cơ quan quản lý nhà tù Nga bác bỏ cáo buộc không chịu điều trị "thích hợp" cho ông Navalny, cho biết giới chức đã đề nghị yêu cầu thăm khám và điều trị nhưng ông Navalny kiên quyết từ chối.

Ông Navalny hôm 16-4 cho biết các quản giáo đã đe dọa để ép ông này phải ngừng việc tuyệt thực. Theo lời ông Navalny, các xét nghiệm sinh hóa là do nhân viên nhà tù thực hiện và một quản giáo thông báo rằng tình trạng sức khỏe của ông Navalny "bị suy giảm nghiêm trọng" và "có rủi ro".

Cùng ngày 16-4, hơn 80 nhà văn, diễn viên, sử gia, nhà báo và đạo diễn nổi tiếng đến từ nhiều nước khác nhau đã ký tên vào một thư ngỏ gửi Tổng thống Nga Vladimir Putin, kêu gọi Moscow đáp ứng yêu cầu của ông Navalny về việc chăm sóc sức khỏe khẩn cấp.

Ông Navalny đang thi hành bản án tù kéo dài 2 năm rưỡi sau khi bị bắt hồi tháng 1, ngay khi vừa trở về Nga sau thời gian điều trị tại Đức. Nhân vật đối lập này nhập viện ở Nga tháng 8-2020 với triệu chứng nghi ngộ độc và sau đó, được chuyển sang Đức điều trị. Giới chức Nga kết tội ông Navalny vi phạm các quy định hạn chế trong thời gian thực hiện một án tù treo trước đó.

Gần 50 nước đã chỉ trích Nga tại Liên Hợp Quốc về vấn đề ông Navalny, song Moscow nhấn mạnh rằng đây là vấn đề nội bộ của Nga.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm