Ông Trump đã ký ban hành luật về Hong Kong

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27-11 đã ký ban hành luật ủng hộ người biểu tình ở Hong Kong bất chấp sự phản đối giận dữ từ Bắc Kinh, nơi ông đang tìm kiếm một thỏa thuận để chấm dứt một cuộc chiến thương mại căng thẳng, hãng tin Reuters cho hay.

Luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong đã được lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua tuần trước với số phiếu áp đảo.

Ông Trump cuối cùng đã ký ban hành Luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong. Ảnh:THE WASHINGTON TIMES

Luật này yêu cầu chính phủ Mỹ hằng năm phải ra báo cáo đánh giá liệu Hong Kong có đủ quyền tự trị để được Mỹ tiếp tục duy trì quy chế thương mại đặc biệt hay không. Quy chế thương mại đặc biệt này giúp Hong Kong hưởng nhiều ưu đãi hơn trong thương mại với Mỹ so với Trung Quốc đại lục, chẳng hạn không phải chịu chính sách thuế quan mà Mỹ áp lên hàng Trung Quốc nhập khẩu từ năm ngoái đến nay.

Luật này cũng quy định các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân chịu trách nhiệm về vi phạm quyền con người ở Hong Kong cũng như cấm xuất khẩu một số loại đạn kiểm soát đám đông sang Hong Kong như vòi rồng, bình xịt hơi cay, đạn cao su và súng gây choáng.

"Tôi đã ký những dự luật này vì sự tôn trọng đối với Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc và người dân Hong Kong. Luật này đang được ban hành với hy vọng rằng các nhà lãnh đạo và đại diện của Trung Quốc và Hong Kong sẽ có thể giải quyết mâu thuẫn một cách thân thiện, để có được hòa bình và thịnh vượng lâu dài cho tất cả mọi người" - ông Trump nói trong một tuyên bố.

Ông Trump trước đó đã khá mơ hồ về việc liệu ông có ký hoặc phủ quyết dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong, trong tình hình ông đang cố gắng đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, được cho là ưu tiên hàng đầu của ông trước cuộc tái tranh cử vào năm 2020.

Luật mới quy định các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân chịu trách nhiệm về vi phạm quyền con người ở Hong Kong cũng như cấm xuất khẩu một số loại đạn kiểm soát đám đông sang Hong Kong. Ảnh: REUTERS

Bắc Kinh từ lâu đã phản đối Đạo luật Chính sách Hong Kong là hành vi can thiệp thô bạo vào các vấn đề của Trung Quốc và đã vi phạm luật pháp quốc tế. Không lâu sau khi Thượng viện Mỹ thông qua hai dự luật liên quan đến Hong Kong với số phiếu đồng thuận tuyệt đối, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố cảnh báo đối với Mỹ.

"Mỹ tiếp tục bỏ qua sự thật, áp dụng tiêu chuẩn kép và can thiệp trắng trợn vào vấn đề Hong Kong cũng như các vấn đề nội bộ khác của Trung Quốc. Hành vi này vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các chuẩn mực cơ bản điều chỉnh quan hệ quốc tế. Trung Quốc lên án và kiên quyết phản đối, yêu cầu Mỹ phải ngừng ngay lập tức can thiệp vào các vấn đề Hong Kong và các vấn đề nội bộ khác của Trung Quốc hoặc tự lãnh hậu quả xấu" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng chỉ trích trong một tuyên bố hôm 19-11.

Ông này tiếp tục nhấn mạnh Trung Quốc sẽ có các động thái trả đũa và bảo vệ sự toàn vẹn chủ quyền, an ninh của nước này.

Các cuộc biểu tình ở Hong Kong bắt đầu diễn ra hồi tháng 6 sau khi chính quyền Hong Kong dự định thông qua một dự luật dẫn độ, trong đó cho phép đưa người phạm tội sang Trung Quốc đại lục xét xử. Dự luật này đã được chính quyền Hong Kong rút lại sau đó.

Các cuộc biểu tình ở Hong Kong đã tiếp tục bùng phát thành một phong trào đòi dân chủ, chống chính quyền, dẫn tới các vụ đụng độ bạo lực giữa cảnh sát và người biểu tình, cũng như giữa người biểu tình và các thành viên của công chúng. Tính đến hết ngày 18-11, đã có ít nhất 4.600 người bị bắt trong các vụ biểu tình kể từ hồi tháng 6 đến nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm