Ông Trump mở 'con đường mới' với Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn để mở khả năng đối thoại với chính phủ Iran "mà không cần điều kiện tiên quyết", vì đó là "chính phủ hợp pháp" của người dân nước này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết trên đài CBS ngày 12-1 (giờ Mỹ).

"Không cần điều kiện tiên quyết, chúng tôi (Mỹ - PV) sẵn sàng ngồi xuống và thảo luận một hướng đi mới, một loạt các bước đi để Iran trở thành một đất nước bình thường hơn" - Bộ trưởng Esper nói.

Ông Esper nhấn mạnh thiện chí này của Mỹ đã được bản thân ông và Tổng thống Trump tuyên bố công khai.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói về vấn đề Iran trên đài CBS ngày 12-1. Ảnh: CBS

Trên CBS, ông Esper cũng xác nhận không có công dân Mỹ nào thương vong trong cuộc biểu tình đang diễn ra ở Iran, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ cùng các đồng minh và đối tác trong khu vực bảo vệ lợi ích ở Trung Đông.

Khi đươc hỏi về phát ngôn trên trang Twitter của ông Trump đăng hôm 11-1 bằng tiếng Ba Tư và tiếng Anh, ông Esper tái khẳng định Mỹ "ủng hộ người dân Iran", khi người biểu tình "muốn điều tương tự như hầu hết người dân trên khắp thế giới muốn" là thịnh vượng và được sống hòa bình.

Ngày 12-1, Tổng thống Trump tiếp tục sử dụng tài khoản Twitter cá nhân để gửi đến giới lãnh đạo Iran thông điệp "không được giết hại người biểu tình". Ông nhấn mạnh "cả thể giới và quan trọng hơn là Mỹ đang theo dõi" mọi diễn biến ở Iran.

Ngày 8-1, một chiếc máy bay của hãng hàng không Ukrainian International Airlines đã rơi tại Tehran, làm chết toàn bộ 176 người trên máy bay. Chính phủ Iran ban đầu tuyên bố máy bay rơi do lỗi kỹ thuật, song ngày 11-1 đã thừa nhận bắn nhầm máy bay này do "lỗi của con người".

Sau khi chính phủ thừa nhận, rất đông sinh viên Iran đã dẫn đầu hàng ngàn người biểu tình tuần hành trên các đường phố tại Tehran và nhiều TP khác của Iran đòi xét xử những người chịu trách nhiệm và yêu cầu lãnh tụ tối cao Ali Khamenei từ chức. Theo Reuters, điều này có thể lý giải bởi đa phần nạn nhân người Iran trên chuyến bay là sinh viên hoặc du học sinh tại Canada.

Một lý do khác là việc căng thẳng giữa người dân và chính phủ Iran thời gian gần đây vẫn đang ở mức cao, mặc cho việc Mỹ giết tướng Qasem Soleimani. Trước đó, hồi tháng 11-2019, biểu tình và bạo lực đã bùng phát tại quốc gia này sau khi giá xăng dầu tăng, dẫn tới các cuộc đụng độ và đổ máu giữa người biểu tình và lực lượng an ninh

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm