Ông Trump nói Mỹ sẽ không chiến tranh với Iran

Ngày 31-12 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định Mỹ sẽ không chuẩn bị chiến tranh với Iran, nhấn mạnh ông thích hòa bình hơn chiến tranh. 

“Chiến tranh với Iran ư? Tôi không nghĩ đó là ý tưởng tốt đối với Iran… Tôi thích hòa bình… Tôi không nhìn thấy điều đó sẽ xảy ra” - ông Trump nói với truyền thông khi đến phòng khiêu vũ lớn tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida vào tối 31-12.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago tối 31-12. Ảnh: REUTERS

Vài giờ trước đó, ông Trump còn đe dọa Iran sẽ “trả giá rất đắt” sau vụ Đại sứ quán Mỹ ở Iraq bị nhóm vũ trang Kataib Hezbollah (được Iran ủng hộ) tấn công, xâm nhập hôm 31-12. 

Mỹ cáo buộc Iran đứng đằng sau vụ việc. Phần mình, Iran cực lực phủ nhận các cáo buộc của Mỹ. Theo Iran, Mỹ chính là nước góp phần gây bất ổn với các cuộc không kích vào năm mục tiêu quân sự của Kataib Hezbollah, làm chết 25 tay súng và làm bị thương 55 tay súng của nhóm này.

Theo hãng tin RT, vụ việc khiến căng thẳng giữa Mỹ và Iran vốn đã rất nghiêm trọng thêm sục sôi. Diễn biến làm dấy lên lo ngại hai bên sẽ thêm một cuộc khẩu chiến khác, khiến tình hình leo thang thành chiến tranh.

Vụ không kích của Mỹ cũng khiến chính phủ Iraq tức giận. Các lãnh đạo Iraq gọi vụ không kích của Mỹ xâm phạm chủ quyền của Iraq, cũng như ảnh hưởng tiêu cực đến các dân quân và dân thường. Những người này đã kéo tới Đại sứ quán Mỹ ở Iraq phản đối cuộc không kích.

Biểu tình biến thành bạo lực vào ngày 31-12, khi người biểu tình xông vào Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad. Những chiếc trực thăng tấn công của Mỹ đã được tung ra để giải tán người biểu tình sau khi họ kéo tới trước cổng đại sứ quán.

Sau cuộc tấn công, Mỹ nhanh chóng điều hơn 100 lính thủy quân lục chiến từ Kuwait sang để bảo vệ đại sứ quán. Lầu Năm Góc thông báo điều 750 lính nhảy dù tới Trung Đông “ngay lập tức” để đáp trả vụ việc.

Washington nhiều lần viện dẫn “mối đe dọa Iran” để tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực và đã triển khai 14.000 quân tới Trung Đông kể từ tháng 5-2019. Hiện Mỹ có khoảng 60.000 quân đóng ở khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm