Ông Trump xác nhận không tăng thuế với TQ, gỡ cấm vận Huawei

Hãng tin CNN cho hay, phát biểu ở buổi họp báo kết thúc chuyến tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka, Nhật Bản, ngày 29-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã có "một cuộc gặp tốt đẹp" với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Phóng viên các hãng truyền thông từ khắp thế giới tập hợp tại Trung Tâm Truyền Thông Quốc Tế tại Osaka, Nhật Bản chuẩn bị cuộc họp báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN 

"Chúng tôi sẽ không áp thêm thuế mới lên Trung Quốc ở thời điểm hiện tại", ông nói và xác nhận đàm phán giữa hai nước sẽ được tiếp tục.

"Chúng tôi sẽ không áp thêm vào 350 tỉ USD (hàng Trung Quốc) còn lại. Chúng tôi sẽ không làm điều đó, chúng tôi sẽ làm việc với Trung Quốc về những thứ còn dang dở để xem liệu chúng tôi có thể đi tới một thỏa thuận hay không. Trung Quốc sẽ tham khảo ý kiến của chúng tôi và chi tiền ngay cả lúc hai bên đàm phán, cho những nông dân tuyệt vời của chúng tôi ở khu vực Trung Tây và những người yêu nước tuyệt vời. Trung Quốc sẽ bắt đầu sớm và gần như ngay lập tức mua một lượng lớn thực phẩm và nông sản", Tổng thống Trump cho biết thêm và nói sẽ trao cho Bắc Kinh một danh sách các thứ mà ông muốn họ phải mua. 

Ngoài ra, theo CNN, ông Trump cũng đã có dấu hiệu mềm mỏng hơn với Trung Quốc về vấn đề Huawei và nhận định nhiều khả năng vị Tổng thống sẽ có thể cho phép tập đoàn này tiếp tục mua bán công nghệ của Mỹ. 

Phát biểu với báo giới, ông Trump nói rằng nước ông đã bán một "lượng sản phẩm khổng lồ" cho Huawei và cho biết các công ty của Mỹ đã chính thức được cho phép làm ăn lại với Huawei. 

"Không sao, chúng tôi sẽ tiếp tục bán sản phẩm đó. Các công ty (Mỹ) sẽkhông thực sự hài lòng rằng họ không được bán. [..] Các công ty Mỹ có thể bán thiết bị của họ cho Huawei...không có vấn đề khẩn cấp nào về an ninh quốc gia", ông Trump nói.

Hồi tháng 5-2019, Bộ Thương mại Mỹ chính thức bổ sung Huawei vào danh sách các công ty làm tổn hại đến lợi ích quốc gia của nước này. Với hành động này,  các công ty khác giờ đây nếu muốn làm ăn với Huawei phải được chính quyền Washington cấp giấy phép xuất khẩu. 

Ông Trump nói thêm rằng trong khi thảo luận về Huawei, ông cũng đề cập đến Giám đốc tài chính của Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, người đang bị giam giữ tại Canada để chuẩn bị dẫn độ sang Mỹ.

"Chúng tôi đã thảo luận về Huawei nhưng không thảo luận về tình hình của bà ấy", ông Trump chia sẻ. 

Đề cập Triều Tiên, Tổng thống Trump nói ông rất mong đợi được gặp trực tiếp Chủ tịch Kim Jong-un trong chuyến thăm đến Khu phi quân sự bán đảo Triều Tiên (DMZ) sắp tới. Sáng cùng ngày, trên trang Twitter chính thức, ông Trump cũng đã bất ngờ đưa ra lời mời ông Kim đến DMZ để "bắt tay và nói xin chào". 

Khi được hỏi liệu ông có thấy thoải mái khi đặt chân đến Triều Tiên không, ông Trump bày tỏ sẽ cảm thấy rất vui về việc đó.

"Chưa từng có đời Tổng thống nào làm việc đó cả", ông Trump cho biết.

CNN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm