Pháo đài bay B-52 của Mỹ lại đến biển Đông

Người phát ngôn của Lực lượng Không quân Thái Bình Dương Mỹ cho biết: “Hai máy bay ném bom B-52H Stratofortress cất cánh từ căn cứ không quân Andersen, đảo Guam và tiến hành huấn luyện thường kỳ ở vùng lân cận biển Đông vào ngày 13-3 trước khi trở về căn cứ”. 

Máy bay Mỹ thường xuyên hoạt động ở biển Đông để hỗ trợ các đồng minh, các đối tác và đảm bảo một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Đây là lần thứ hai trong tháng 3 này, Mỹ điều máy bay ném bom vào khu vực biển Đông. Chuyến bay trước đó vào ngày 4-3 là lần đầu tiên một chiếc B-52 có khả năng mang vũ khí hạt nhân hiện diện trên biển Đông kể từ tháng 11-2018.

Máy bay ném bom B-52 của Mỹ. Ảnh: CNN

Mỹ đã điều động các máy bay ném bom B-1, B-52 và B-2 xuất phát từ căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam từ năm 2004 như một phần của nhiệm vụ “hiện diện liên tục máy bay ném bom” .

Nhưng Bắc Kinh đặc biệt nhạy cảm về sự hiện diện của lực lượng quân đội Mỹ gần các khu vực mà Trung Quốc đã ngang nhiên xây dựng các đảo nhân tạo và thành lập các căn cứ quân sự phi pháp trên các thực thể thuộc chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc triển khai tên lửa chống hạm, thiết bị gây nhiễu sóng và tên lửa đất đối không tới các đảo tranh chấp ở biển Đông.

Việt Nam trước nay luôn khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa trên biển Đông. Đồng thời tôn trọng hoạt động tự do hàng hải và hoan nghênh những hoạt động đóng góp cho hòa bình và an ninh khu vực của các quốc gia trên biển Đông. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm