Phó Tổng thống Venezuela lên tiếng vụ đột kích lật ông Maduro

Ngày 14-5, Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez nhận định thỏa thuận trị giá hàng trăm triệu USD giữa một lãnh đạo phe đối lập với một công ty đánh thuê của Mỹ để “hạ bệ” nhà lãnh đạo quốc gia như Tổng thống Venezuela là vô cùng “kỳ quặc”,  theo đài RT.

"Hợp đồng vụ đột kích này do ông Jordan Goudreau - người đứng đầu một công ty quân sự tư nhân của Mỹ và ông Juan Guaido ký kết. Nó thực sự là một sự xấu hổ” - bà Rodriguez nói với cựu Tổng thống Ecuador - ông Rafael Correa trong một chương trình của đài RT tiếng Tây Ban Nha.

Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez (phải) nói chuyện với cựu Tổng thống Ecuador Rafael Correa (trái). Ảnh: RT

Hợp đồng mà bà Rodriguez nhắc đến là thỏa thuận “bắt, giam giữ và lật đổ” Tổng thống Venezuela Nicolas Madruo. Những người thực hiện vụ đột kích này, nếu thành công, sẽ nhận được phần thưởng trị giá 212,9 triệu USD.  

"Đây là điều khiến bản hợp đồng trở nên kỳ quặc" - bà Rodriguez nói với ông Correa trong cuộc nói chuyện.

Thêm nữa, hợp đồng cũng cho phép nhóm lính đánh thuê có thể nhắm mục tiêu vào bất kỳ ai được cho là quan chức và những người ủng hộ chính phủ. Bà Rodriguez khẳng định chính hợp đồng này “đã bật đèn xanh” cho những tội ác chống lại loài người.

Bà Rodriguez nhấn mạnh: "Tôi cũng là luật sư. Khi đọc bản hợp đồng bị rò rỉ này, tôi không thể tưởng tượng nổi rằng một thỏa thuận bất hợp pháp và vi phạm nhân quyền một cách trắng trợn như vậy lại có thể được bộ phận pháp lý thông qua”.

“Tôi cũng chưa bao giờ thấy ai cố gắng lật đổ một chính phủ hiến pháp mà chỉ thông qua một bản hợp đồng cả” - bà Rodriguez nói.

Venezuela công bố hình ảnh về bản hợp đồng có chữ ký của ông Juan Guaido và ông Jordan Goudreau - người đứng đầu Silvercorp USA. Ảnh: Truyền hình Venezuela

Tính đến thời điểm này, theo RT, lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido vẫn phủ nhận liên quan đến cuộc đột kích nhằm lật đổ ông Maduro và khẳng định bản hợp đồng bị rò rỉ trên truyền thông là giả mạo.

Trước đó, như tin đã đưa, trong đoạn video trả lời thẩm vấn, một cựu đại úy của Lực lương Vệ binh quốc gia Venezuela - người tham gia vụ đột kích ngày 3-5 khẳng định rằng ông Juan Guaido đã gặp gỡ với người đứng đầu công ty lính đánh thuê Silvercorp USA Jordan Goudreau tại Mỹ hồi tháng 3 vừa qua.

Trong cuộc trò chuyện, một số thông tin tiết lộ nói rằng ông Guaido và Goudreau có bàn tới việc "hạ bệ" Tổng thống Maduro, theo RT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm