Thấy gì từ ảnh vệ tinh về thiệt hại tại căn cứ Mỹ ở Iraq?

Ảnh vệ tinh thương mại cho thấy các căn cứ quân sự của Mỹ tại Iran bị tấn công tên lửa từ Iran chỉ bị hư hại nhẹ. Điều này làm dấy lên giả thuyết rằng Iran chỉ muốn phô diễn sức mạnh chứ không thực sự muốn giết lính Mỹ, theo RT.

Căn cứ quân sự Al-Asad của Mỹ thuộc tỉnh Anbar, Iraq cùng với một cơ sở khác ở ngoại ô Erbil bốc cháy do hai cuộc tấn công tên lửa do Iran thực hiện vào đêm 7-1 rạng sáng 8-1.

Ảnh vệ tinh cho thấy thiệt hại tại căn cứ Al-Asad của Mỹ tại Tây Iraq sau khi bị Iran nã tên lửa sáng 8-1. Ảnh: AFP

Công ty tư nhân của Mỹ Planet Labs ngày 8-1 công bố ảnh vệ tinh cho thấy cả hai căn cứ chỉ thiệt hại nhẹ, chủ yếu hư hại ở nhà kho và cơ sở cất trữ thiết bị.

Theo Daily Mail, ảnh vệ tinh cho thấy một số tên lửa không phát nổ khi va chạm hoặc đánh trượt mục tiêu. Xác một tên lửa được tìm thấy gần thị trấn Duhok, cách căn cứ Erbil 112 km.

Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã phóng 22 tên lửa đạn đạo vào căn cứ Al-Asad và Erbil vào sáng sớm 8-1, song không giết chết bất cứ lính Mỹ hay Iraq nào.

Phát biểu trên truyền hình Iran hôm 8-1, lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei mô tả vụ tấn công tên lửa là “cú tát” vào mặt Mỹ.

Trong khi Iran nói rằng cuộc tấn công khiến ít nhất 80 binh sĩ Mỹ thiệt mạng, giới chức Mỹ khẳng định không có thiệt hại. Tổng thống Donald Trump trong bài phát biểu hôm 8-1 cho hay không có người Mỹ nào thương vong trong hai vụ tấn công của Iran.

Lầu Năm Góc tuyên bố những hệ thống cảnh báo sớm của họ đã phát hiện các vụ phóng, cho phép binh sĩ Mỹ tìm nơi trú ẩn.

Giới chức Iran hôm 8-1 tiết lộ rằng Iran đã thực sự gọi và cảnh báo trước cho binh sĩ Mỹ về vụ phóng và họ sau đó đã chuyển thông tin tới Washington.

Phần Lan và Lithuania, hai nước cũng có binh sĩ đồn trú tại hai căn cứ Al-Asad và Erbil, nói rằng họ đã được thông báo trước về vụ phóng.

Tất cả dữ kiện trên dấy lên đồn đoán rằng các cuộc tấn công tên lửa của Iran là hành động mang tính biểu tượng, chứ không thực sự muốn làm leo thang xung đột đang xảy ra giữa Mỹ và Iran.

Iran chứng minh rằng họ có khả năng giết chết lính Mỹ nếu muốn, song Iran đã cố tình kiềm chế điều đó, thanh sát viên vũ khí Liên Hiệp Quốc Scott Ritter nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm