Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi 2 máy bay chiến đấu của Syria tại Idlib

Hãng tin Al Jazeera ngày 1-3 dẫn lời Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này đã bắn hạ hai chiến đấu cơ Su-24 của Syria nhằm đáp trả việc Syria bắn hạ máy bay không người lái của nước này ít giờ trước.

Thông tin trên đã được hãng thông tấn Syria SANA xác nhận. Theo đó, hai máy bay trên bị bắn hạ tại phía tây bắc tỉnh Idlib, song không có thương vong do hai phi công đã nhảy dù và thoát nạn thành công.

Chiến đấu cơ Su-24. Ảnh: TASS

Vụ bắn rơi máy bay Syria diễn ra trong bối cảnh Ankara tuyên bố thực hiện chiến dịch quân sự quy mô lớn với tên gọi "Spring Shield" nhắm vào các mục tiêu của Syria.

Trước đó, cũng vào ngày 1-3, Syria đã tuyên bố đóng cửa không phận tại vùng tây bắc, bao gồm cả tỉnh Idlib - điểm nóng trong xung đột hiện tại giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng thông tấn SANA dẫn nguồn tin quân sự cho biết mọi máy bay "vi phạm không phận Syria sẽ bị xem là thù địch và sẽ bị bắn hạ nhằm ngăn chặn việc nó đạt được mục tiêu của mình".

Idlib được xem là thành trì cuối cùng của phiến quân chống chính phủ Syria, trong đó có những nhóm được Ankara hỗ trợ. Dưới sự yểm trợ của Nga, lực lượng thân chính quyền al Assad đã mở các cuộc tiến công vào khu vực.

Động thái trên của Syria đã khiến cho căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và nước này leo thang, đặc biệt là sau vụ không kích ngày 27-2 khiến 34 binh lính Thổ thiệt mạng.

Nguy cơ bùng nổ chiến tranh tổng lực ở Idlib
Nguy cơ bùng nổ chiến tranh tổng lực ở Idlib
(PL)- Các vụ đụng độ liên tục giữa lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ và quân chính phủ Syria được Nga hỗ trợ ở tỉnh Idlib làm dấy lên nhiều lo ngại về bùng nổ xung đột toàn diện ba bên ở khu vực này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm