Thủ tướng Iceland hủy gặp ông Pence để 'bênh' Đan Mạch?

Đài RT đưa tin, Thủ tướng Iceland Katrin Jakobsdottir vừa có kế hoạch không tham gia cuộc hội đàm với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Động thái này diễn ra khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy chuyến đi tới Đan Mạch sau khi quốc gia này từ chối bán đảo Greenland cho Mỹ.

Thủ tướng Jakobsdottir xác nhận rằng bà sẽ không có cuộc gặp với ông Pence. Theo kế hoạch, phó tổng thống Mỹ sẽ đến Reykjavik, thủ đô của Iceland, vào ngày 2-9 để nói về an ninh và quốc phòng.

Tuy nhiên, động thái này không phải dùng để làm ông Pence bẽ mặt, Thủ tướng Jakobsdottir nói. Nhà lãnh đạo Iceland giải thích rằng bà không dự cuộc hội đàm vì sẽ bận rộn phát biểu tại Hội đồng Công đoàn Bắc Âu (NFS), một liên đoàn lao động khu vực có ảnh hưởng lớn.

Thủ tướng Iceland Katrin Jakobsdottir. Ảnh: RT

“Tôi đã được mời đưa ra phát biểu từ cách đây rất lâu rồi” - bà Jakobsdottir nói với đài truyền hình RUV. “Và như mọi người đều biết, tôi đang rất quan tâm đến thị trường lao động”.

“Thực tế thì chuyến thăm này được tổ chức bởi Bộ Ngoại giao và nó thay đổi rất nhiều trên lịch, vì vậy rất khó để sắp xếp lịch cho bản thân tôi” - bà nói thêm.

Các tin tức cho rằng chuyến thăm của ông Pence có thể gây rắc rối cho bà Jakobsdottir vì đảng của bà (Left-Green Movement) mạnh mẽ kêu gọi Iceland rời khỏi NATO và trở thành quốc gia trung lập.

Thủ tướng Jakobsdottir tuyên bố rằng sự vắng mặt của bà trong chuyến thăm của ông Pence “hoàn toàn không bị ràng buộc” với bất kỳ lời chỉ trích mang tính chính trị nào mà bà sẽ phải đối mặt khi đón ông Pence.

Tuy nhiên, quyết định của bà Jakobsdottir được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao đang gia tăng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và một quốc gia Bắc Âu khác là Đan Mạch. Ông Trump đã hủy chuyến đi tới Đan Mạch sau khi đã cố gắng mua đảo Greenland ở Bắc cực và bị Copenhagen từ chối.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen gọi đề xuất bán đảo Greenland là vô lý. Tuy nhiên, ông Trump đã cảm thấy bị xúc phạm.

“Tôi nghĩ rằng điều đó không hay chút nào - cách bà ấy nói về điều đó” - ông Trump nói với các PV hôm 21-8.

Hai quốc gia Đan Mạch và Iceland có quan hệ chính trị và kinh tế chặt chẽ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm