Thủ tướng Johnson hết sốt, đi lại được, nhưng Anh xấu thêm

Ngày 10-4, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã hết sốt và có thể đi lại trong BV St Thomas' ở London, 24 giờ sau khi được đưa khỏi phòng điều trị tích cực (ICU), hãng tin AFP dẫn thông tin từ văn phòng thủ tướng Anh.

"Thủ tướng có thể đi bộ một quãng ngắn và nghỉ giữa chừng. Ông ấy vẫn đang nhận được sự hỗ trợ để sớm bình phục” - một phát ngôn viên của văn phòng thủ tướng tại số 10 Phố Downing cho biết.

Vị phát ngôn viên này cho biết thêm: "Ông ấy vẫn đang suy nghĩ về những người cũng đang bị ảnh hưởng vì đại dịch này”.

Thủ tướng Anh đã có thể bước đi được một quãng ngắn trong bệnh viện. Ảnh: AFP

Thủ tướng Anh Boris Johnson là nguyên thủ quốc gia đầu tiên xác nhận mình nhiễm COVID-19 từ ngày 27-3, nhập viện ngày 6-4.

Trong quá trình nằm tại phòng điều trị tích cực, lãnh đạo 55 tuổi của đảng Bảo thủ Anh đã được "điều trị oxy tiêu chuẩn" và không phải dùng đến máy trợ thở.

Ông rời khỏi phòng điều trị tích cực hôm 9-4. Nhà lãnh đạo Anh đã có thể vẫy tay với nhân viên y tế khi ông được đưa ra khỏi phòng điều trị tích cực.

"Ông ấy vẫy tay cảm ơn tất cả các y tá và bác sĩ mà ông thấy khi đang được chuyển từ phòng điều trị tích cực sang phòng bệnh thường” – người phát ngôn văn phòng thủ tướng cho biết.

Sau khi được tin Thủ tướng Johnson kết thúc điều trị tích cực, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi lời hỏi thăm đến ông Johnson và gọi đó "diễn biến rất tích cực".

Thủ tướng Anh đang được diều trị tại BV St Thomas, London. Ảnh: AFP

Tin tức tích cực về sức khỏe của Thủ tướng Johnson có vẻ trái ngược với thống kê mới nhất về tình hình dịch bệnh tại Anh, theo AFP.

Thống kê từ trang tổng hợp Worldometer cho thấy trong 24 giờ qua Anh mất thêm 980 sinh mạng vì COVID-19 - số người chết một ngày cao kỷ lục từ đầu dịch đến nay. Hiện tổng số người chết vì COVID-19 tại Anh là 8.958 người.

Trong khi đó, số ca nhiễm COVID-19 đã leo lên mức 73.758 ca, với 4.344 ca nhiễm mới được ghi nhận trong ngày 10-4, thấp hơn so với số ca nhiễm trong ngày trước đó (5.491).

"Chúng tôi không bao giờ quên rằng đằng sau những con số này, đằng sau mỗi người là một cái tên, một mất mát và một gia đình sẽ không bao giờ như trước nữa" - Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock nói về số người chết mới tăng mạnh trong ngày 10-4.

"Tất cả chúng ta đều chung trách nhiệm đối phó với dịch bệnh này, trước hết và quan trọng nhất là ở nhà" - ông Hancock nhấn mạnh khi nước Anh trong thời điểm kỳ nghỉ lễ Phục sinh đang tới.

Chính phủ Anh thông tin rằng đã có dấu hiệu cho thấy rằng việc phong tỏa bắt đầu có tác động tích cực. Các bộ trưởng cảnh báo rằng còn quá sớm để nói đến thời điểm dỡ bỏ lệnh phong tỏa này dù có nhiều lo ngại rằng suy thoái kinh tế có thể tác động ngược trở lại với hệ thống y tế và sức khỏe công cộng.

"Chúng tôi chưa có đủ thông tin để có thể thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với các biện pháp giãn cách xã hội" - ông Hancock nói.

Ngày 10-4, Ngoại trưởng Dominic Raab - người đang điều hành chính phủ thay ông Johnson nói rằng trong tuần tới sẽ có cuộc họp xem xét về lệnh phong tỏa trên toàn nước Anh, theo AFP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm