Tình hình dịch Corona tính đến sáng 10-2

Theo tờ South China Morning Post dẫn nguồn từ Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, tính đến 7 giờ sáng 10-2, trên toàn thế giới ghi nhận 40.198 ca nhiễm chủng virus Corona mới (2019-nCoV) với 904 người tử vong. Như vậy, so với tối 9-2, số ca tử vong tăng 91 người.

Nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe của một hành khách ở ga tàu Bắc Kinh ngày 9-2. Ảnh: CNN

Hiện số ca tử vong bên ngoài Trung Quốc đại lục ở mức hai ca, một ở đặc khu Hong Kong, một ở Philippines.

Tại Trung Quốc, các cơ quan y tế cho biết 2.152 bệnh nhân đã được xuất viện sau khi điều trị và cho kết quả âm tính với chủng 2019-nCoV. Con số này giữ nguyên so với ngày 9-2. 

Trung Quốc chi hơn 10 tỉ USD phòng, chống dịch

Ngày 9-2, Bộ Tài chính Trung Quốc khẳng định hiện đã phân bổ khoảng 10,28 tỉ USD cho công tác phòng, chống chủng virus Corona mới. Cơ quan này khẳng định số tiền sẽ được sử dụng để bảo đảm tất cả người dân được chẩn đoán và chữa trị kịp thời, không để vì thiếu tiền mà người dân không được chữa trị, theo Tân Hoa Xã.

Chính phủ Trung Quốc sẽ trợ cấp cho nhân viên y tế làm việc ở các tuyến đầu và các nhân viên phải làm việc ngoài giờ trong các công ty sản xuất thiết bị y tế. Các khoản trợ cấp cũng được dành cho các công ty trồng rau quả, các hợp tác xã, hộ nông dân, các siêu thị và các khu chợ ở nông thôn.

Các tổ chức phi lợi nhuận, làng mạc và cộng đồng dân cư cũng được áp dụng giảm thuế để hỗ trợ công tác đẩy lùi dịch bệnh. 

WHO: Các biện pháp phòng, chống dịch ở Trung Quốc đang có hiệu quả 

Phát biểu hôm 10-2, Giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp y tế thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Mike Ryan khẳng định số ca nhiễm mới trong và ngoài Hồ Bắc đã giảm trong bốn ngày qua, cho thấy hiệu quả của công tác ngăn chặn dịch bệnh.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cảnh báo số ca nghi nhiễm vẫn còn nhiều và chưa được kiểm tra hết. "Điều này không có nghĩa là dịch bệnh đang suy giảm. Nó có thể ổn định trong vòng bốn ngày trước khi tăng tốc trở lại" - ông Ryan nói, lưu ý về giai đoạn đỉnh dịch ở Trung Quốc.

Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm Nhiễm trùng và miễn dịch tại Trường Y tế công cộng Mailman (Mỹ) Ian Lipkin nhận định một khi các nhà nghiên cứu nắm rõ toàn bộ triệu chứng bệnh liên quan đến chủng 2019-nCoV, nguy cơ tử vong có thể giảm xuống dưới 1% thay vì 2% như hiện nay. Số ca nhiễm mới tại Trung Quốc cũng sẽ được kiểm soát và bắt đầu giảm vào tuần thứ ba hoặc tuần cuối tháng 2.

Hàn Quốc có thể hủy tập trận do lo ngại dịch bệnh

Hãng tin Yonhap ngày 9-2 dẫn lời giới chức Hàn Quốc cho hay quân đội đang cân nhắc việc tham gia cuộc tập trận Cobra Gold (Hổ mang vàng) sắp tới tại Thái Lan vì các diễn biến phức tạp của virus Corona chủng mới. 

"Chúng tôi đang xem xét bỏ qua cuộc tập trận hoặc điều ít binh sĩ và vũ khí hơn. Giới chức quân đội đã chuyển ý kiến lên Bộ Quốc phòng và bộ sẽ có quyết định sau cùng trong tuần này” - một quan chức quân đội Hàn Quốc cho hay.

Cuộc tập trận thứ 39 do Mỹ và Thái Lan đồng tài trợ dự kiến diễn ra từ ngày 26-2 đến ngày 6-3 với sự tham gia của ít nhất 24 nước. Năm ngoái, Trung Quốc và Ấn Độ cũng góp mặt nhưng chỉ tham gia các hoạt động dân sự.

Tính đến ngày 10-2, nước này đã xác nhận có 25 trường hợp dương tính với virus Corona. 

Trong một diễn biến có liên quan, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun cùng ngày cho biết sẽ thắt chặt kiểm dịch đối với những người đến từ tất cả quốc gia đã có ca nhiễm Corona chứ không chỉ mỗi Trung Quốc. Hàn Quốc hiện đang cấm nhập cảnh đối với những người nước ngoài gần đây đã đến tâm dịch Vũ Hán.

Tranh cãi về đường lây truyền virus Corona
Tranh cãi về đường lây truyền virus Corona
(PL)- Phát hiện mới của Trung Quốc đánh dấu bước tiến nguy hiểm của virus Corona chủng mới kể từ đầu mùa dịch đến nay khi tốc độ lây nhiễm có thể tăng đến mức độ chóng mặt nếu không có biện pháp phòng vệ kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm