Tình hình dịch COVID-19 tính đến tối 15-2

Báo South China Morning Post (SCMP) dẫn số liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết tính đến 18 giờ 20 phút tối 15-2, tổng số ca tử vong trên toàn thế giới vì dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) là 1.527 và số ca nhiễm là 67.169. Có 8.141 ca nhiễm được chữa khỏi.

Tính đến nay, đã có bốn trường hợp tử vong ngoài Trung Quốc đại lục, bao gồm một ca ở Philippines, một ca ở đặc khu Hong Kong, một ca ở Nhật Bản và một ca ở Pháp, cũng là ca tử vong đầu tiên ở châu Âu.

Tại Việt Nam, đến nay số người nhiễm virus COVID-19 là 16 ca.

Pháp có ca tử vong đầu tiên

Bộ trưởng Y tế Pháp Agnes Buzin hôm 15-2 cho biết tại một buổi họp báo rằng nạn nhân là môt du khách Trung Quốc 80 tuổi bị nhiễm virus COVID-19, nhập viện điều trị ở Paris trước đó và đã qua đời. Ông Buzin nói rằng đây là ca tử vong đầu tiên vì virus COVID-19 tại Pháp và châu Âu.

Pháp ghi nhận ca tử vong đầu tiên tại Paris, được biết là ca tử vong do virus COVID-19 đầu tiên ở Pháp và châu Âu. Ảnh: AP

Du khách người Trung Quốc này đến từ tỉnh Hồ Bắc, vào Pháp vào ngày 16-1. Ông này sau đó có triệu chứng nhiễm virus COVID-19 nên đã nhập viện tại BV Bichat và được cách ly nghiêm ngặt cho đến ngày 25-1. Tình trạng của ông này dần xấu đi nhanh chóng và phải chuyển vào phòng chăm sóc đặc biệt trong tình trạng nguy kịch, theo bộ trưởng Pháp.

Bệnh nhân còn có một cô con gái cũng bị lây nhiễm virus này và đang được chăm sóc đặc biệt tại BV Bichat. Tuy nhiên, tình trạng của cô con gái không đáng lo và sẽ sớm được dừng cách ly trong vài ngày tới.

Mỹ sẽ sơ tán 380 công dân khỏi "ổ dịch" virus COVID-19 trên du thuyền Diamond Princess

Báo Wall Street Journal cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ sơ tán khoảng 380 công dân Mỹ khỏi du thuyền Diamond Princess đang bị cách ly ngoài khơi Yokohama, Nhật Bản. Hiện có ít nhất 219 người trên tàu đã nhiễm dịch COVID-19.

380 công dân này sẽ được đưa lên hai máy bay khởi hành đi Mỹ từ Nhật Bản. Dự kiến hai chuyến bay này cất cánh sáng 16-2 (giờ địa phương).

Du thuyền Diamond Princess đang neo đậu và bị cách ly tại cảng Yokohama của Nhật Bản - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters cho biết Bộ Y tế Nhật và Bộ Ngoại giao Nhật vẫn chưa bình luận gì về thông tin của Wall Street Journal.

Du thuyền Diamond Princess hiện đang bị cách ly ngoài khơi thành phố Yokohama, phía nam thủ đô Tokyo từ ngày 3-2 với 3.500 hành khách và thủy thủ đoàn trên du thuyền. 

Học sinh Singapore, Thái Lan vẫn đi học trong mùa dịch

Bộ Giáo dục Singapore ngày 14-2 thông báo không có kế hoạch đóng cửa các trường học bất chấp số ca nhiễm COVID-19 mới ở nước này lên tới con số 67.

Bộ trưởng Giáo dục Singapore Ong Ye Kung lập luận học sinh ở nhà vẫn có thể nhiễm bệnh; thêm vào đó, một khi đóng cửa trường học chưa chắc học sinh đã ở nhà và việc cho nghỉ học sẽ làm gián đoạn chương trình giảng dạy, làm xáo trộn cuộc sống của phụ huynh. 

Học sinh tiểu học tại khu Farrer Park của Singapore được hướng dẫn tự kiểm tra thân nhiệt bằng nhiệt kế ngày 7-2 - Ảnh: STRAITS TIMES

Bộ Giáo dục Singapore đã hỏi ý kiến các chuyên gia y tế và được nhận lời khuyên rằng nước này không có nguy cơ lây nhiễm chéo trong cộng đồng cao như các nơi khác.

Do đó, các trường ở Singapore vẫn giảng dạy bình thường nhưng áp dụng một số biện pháp phòng tránh lây nhiễm. Chẳng hạn ngừng các hoạt động ngoại khóa đến hết tháng 3, tổ chức thêm giáo viên giám sát các lớp tiểu học và hướng dẫn các em cách rửa tay thường xuyên.

Tương tự tại Thái Lan, nước có 33 ca nhiễm, các trường vẫn hoạt động bình thường. Bộ Giáo dục cũng kết hợp với Bộ Y tế Thái Lan thông báo cụ thể đến phụ huynh, trấn an tâm lý lo lắng khi cho con đi học trong thời điểm hiện tại. 

Mỹ bắt đầu xét nghiệm virus CIVID-19 với những người có triệu chứng giống cúm

Năm thành phố của Mỹ sẽ bắt đầu kiểm tra các bệnh nhân có triệu chứng giống cúm để đề phòng virus COVID-19, đài NBC News dẫn lời Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết hôm 14-2.

Xét nghiệm COVID-19 sẽ chỉ được thử nghiệm trên những bệnh nhân có kết quả âm tính với cúm. Cho đến nay, năm thành phố Mỹ được triển khai đầu tiên là Chicago, Los Angeles, New York, San Francisco và Seattle. Nhiều thành phố khác sẽ được bổ sung vào danh sách khi cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm