Tổng thống Czech có thể bị buộc tội phản quốc vì 'bênh' Nga

Thượng viện Cộng hòa Czech sẽ cân nhắc khả năng luận tội Tổng thống Milos Zeman với cáo buộc phản quốc sau phát biểu của ông Zeman về sự dính líu của Nga trong các vụ nổ kho đạn hồi năm 2014 tại làng Vrbetice (miền đông Czech), hãng thông tấn TASS đưa tin.

Dẫn nguồn tin từ truyền thông Czech hôm 26-4, TASS cho biết Chủ tịch Thượng viện Czech Milos Vystrcil thông báo sẽ xem xét luận và buộc ông Zeman tội "phản quốc" khi ông Zeman đã tiết lộ các thông tin mật liên quan tới cuộc điều tra đang được tiến hành về vụ nổ ở Vrbetice.

"Chúng tôi sẽ tập trung vào phương án trình điều khoản luận tội liên quan tới hiến pháp với nghi ngờ (ông Zeman) phản quốc nhưng điều đầu tiên cần làm là tập hợp thông tin và xem xét cách các chuyên gia nhìn nhận tình hình" - ông Vystrcil cho biết. 

Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman. Ảnh: CGTN

Ông Vystrcil còn xác nhận rằng Thượng viện đã nhận được một thỉnh nguyện thư yêu cầu luận tội ông Zeman tội phản quốc. Bên khởi xướng thỉnh nguyện thư cho rằng Tổng thống Czech đã đánh đổi lợi ích của Czech để thúc đẩy lợi ích của nước ngoài (cụ thể là Nga).

Phiên luận tội tại Thượng viện Czech về cáo buộc ông Zeman phản quốc dự kiến diễn ra trong ngày 27-4.

Trước đó, ông Zeman hôm 25-4 đã tiết lộ rằng trong quá trình điều tra hai vụ nổ ở Vrbetice hồi tháng 10-2014 và tháng 12-2014, có tới hai hướng điều tra. Giới chức Czech đang xem xét khả năng mật vụ Nga dính líu tới hai vụ nổ kho đạn dược trên nhưng cũng có khả năng sự cố xảy ra do sai sót trong các thao tác với các vật liệu nổ.

Ông Zeman khẳng định giới chức Prague sẽ xem xét "kỹ lưỡng" và "nghiêm túc" cả hai giả thuyết trên. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Czech Jan Hamacek sau đó lại nói rằng giới chức Prague chỉ xem xét một hướng điều tra duy nhất là có sự can thiệp của nước ngoài trên lãnh thổ Czech.

Tổng thống Zeman khuyên công chúng không nên bị cuốn theo "bất kỳ hình thức cuồng loạn nào" và cần chờ đợi kết quả điều tra của cảnh sát. Ông Zeman nghi ngờ đây có thể là "một trò chơi tình báo" và cảnh báo về "hậu quả nghiêm trọng đối với đời sống chính trị trong nước".

Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc dính líu tới hai vụ nổ ở Vrbetice, đồng thời đáp trả mạnh mẽ việc Prague hôm 17-4 trục xuất 18 nhân viên ngoại giao Nga.

Sau nhiều động thái trả đũa "có qua có lại", Nga và Czech buộc phải giảm số nhân sự trong đại sứ quán tại nước còn lại xuống còn 7 nhân viên ngoại giao, 25 nhân viên kỹ thuật và hành chính, cùng 19 nhân viên là công dân nước sở tại.

Phó Thủ tướng Hamacek đã kêu gọi các đồng minh thuộc Liên minh châu Âu (EU) và Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ủng hộ lập trường của Prague và "đoàn kết với Czech" trục xuất nhân viên ngoại giao Nga.

Tính tới ngày 27-4, năm nước là Slovakia, Lithuania, Latvia, Estonia và Romania đã trục xuất tổng cộng tám nhân viên ngoại giao Nga. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm