Tổng thống Maduro chỉ trích Mỹ đưa gián điệp vào Venezuela

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 22-9 đã cáo buộc chính quyền Mỹ chấp thuận cho Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) thực hiện "hoạt động bí mật" nhằm vào nhiều mục tiêu ở nước này, theo hãng tin Sputnik.

“Họ đã bật đèn xanh cho CIA lựa chọn các điệp viên phù hợp để thực hiện các hoạt động bí mật và khủng bố, tác động đến hoạt động sản xuất năng lượng như dầu mỏ và điện, hoạt động quân sự và bầu cử” - ông Maduro chỉ trích.

Tuyên bố được Tổng thống Venezuela đưa ra trong bối cảnh chính quyền nước này vừa bắt giữ một gián điệp Mỹ gần nhà máy lọc dầu lớn nhất Venezuela - Amuay và Cardon ở bang Falcon hồi đầu tháng 9.

Sau các cuộc điều tra, Tổng thống Maduro tiết lộ rằng người gián điệp (bị bắt cùng với ba người khác) từng là nhân viên điều hành liên lạc tại một căn cứ của CIA ở Iraq từ năm 2006 đến năm 2016.

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro cáo buộc chính quyền Mỹ để CIA "khủng bố" Venezuela. Ảnh: SPUTNIK

Kết quả cuộc điều tra được đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với ông Maduro, cũng như chống lại Bộ Quốc phòng Iran và các quan chức Iran khác.

"Trong gần hai năm, các quan chức ở Tehran đã tham nhũng và hợp tác một cách bất hợp pháp với các quan chức Venezuela, coi thường lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hợp Quốc" - ông Pompeo nói hôm 21-9.

Tổng thống Venezuela và 14 quan chức chính phủ Venezuela hiện vẫn bị Bộ Tư pháp Mỹ truy tố về tội khủng bố ma tuý, Sputnik đưa tin.

Chính quyền Tổng thống Trump cũng đã treo thưởng 15 triệu USD cho người cung cấp thông tin giúp bắt giữ ông Maduro. Những ai có được thông tin về các đồng minh của ông cũng sẽ được Washington trao thưởng hàng triệu USD.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm