Tổng thống tự xưng Venezuela về nước, đối mặt nguy cơ bị bắt

Hãng tin CNN đưa tin, Tổng thống lâm thời tự xưng Juan Guaido ngày 4-3 đã đáp xuống sân bay quốc tế Simón Bolívar ở thủ đô Caracas của Venezuela trên chuyến bay thương mại Copa Airlines từ TP Panama của Panama.

Khi vừa đáp xuống sân bay, ông đã được chào đón bởi đông đảo người ủng hộ và các nhà ngoại giao Liên minh châu Âu (EU). Tại đây, ông Guaido tuyên bố: “Chúng ta đang ở đây ở Venezuela. Chúng ta mạnh hơn bao giờ hết. Chúng ta sẽ sớm chấm dứt sự tiếm quyền ở Venezuela”.

Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido tại một cuộc biểu tình ở Caracas hôm 4-3. Ảnh: REUTERS

Ông lên một chiếc xe, vẫy cờ Venezuela và hô to: “Vâng, chúng ta có thể!” trước khi đi tới một quảng trường ở thủ đô Caracas để dẫn dắt một cuộc biểu tình chống chính phủ.

Hàng ngàn người ủng hộ đã tụ tập ở quảng trường Plaza Alfredo Sadel ngày 4-3 để nghe ông Guaido phát biểu.

Sau khi nói với đám đông người ủng hộ rằng ông đã bị dọa “bỏ tù, giết hại” nếu trở về Venezuela, ông Guaido cho hay ông đã được đối xử tốt khi xuống sân bay. Ông nói các nhân viên di trú thậm chí còn chào mừng ông tại sân bay.

Gọi những người tham gia biểu tình là “những người anh em” của mình, tổng thống tự xưng Guaido ngày 2-3 đã kêu gọi người dân xuống đường nhằm phản đối chính phủ của Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro.

Dù bị chính phủ cấm xuất cảnh nhưng hôm 23-2 ông Guaido đã vượt biên giới sang Colombia để tìm cách đưa hàng viện trợ vào nước. Tổng thống lâm thời tự phong 35 tuổi này tiếp tục qua các nước Mỹ Latinh như Brazil, Argentina và Paraguay, Ecuador kêu gọi sự ủng hộ.

Tòa án tối cao Venezuela cho biết, cho biết ông Guaido có thể đối mặt với 30 năm tù giam vì vi phạm lệnh cấm này.

Sau khi tự xưng là tổng thống lâm thời Venezuela hôm 23-1, ông Guaido đã nhận được sự ủng hộ của hơn 50 quốc gia.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm