Tranh cử tổng thống 2020: Bà Clinton còn 2 ngày để quyết định

Cựu ngoại trưởng Mỹ, cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Hillary Clinton vẫn còn hai ngày để quyết định có tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 hay không và có khả năng bà Clinton sẽ quyết định tham gia vào phút cuối, theo lời ông Mark Penn - nhà cựu chiến lược của bà Clinton nói với Fox News ngày 10-11.

“Vẫn còn hai ngày. Tôi không rõ liệu bà ấy cân nhắc đến diễn biến liên quan ông Michael Bloomberg và nghĩ “chiến trường giờ quá đông, tôi lỡ cơ hội rồi” hay nghĩ ngược lại” - ông Penn nói.

Ngày 8-11, tỉ phú Michael Bloomberg - cựu Thị trưởng New York, thông báo sẽ tham gia chạy đua vào Nhà Trắng, đại diện đảng Dân chủ. Trước giờ bà Clinton vẫn nói bà sẽ không tham gia tranh cử tổng thống năm 2020 nhưng theo ông Penn, thông tin ông Bloomberg tham gia có thể sẽ khiến bà Clinton quyết định tranh cử vào phút cuối, tùy thuộc vào đánh giá của bà về chiến trường chính trị sau khi ông Bloomberg tham gia.

“Chiến trường có vẻ yếu, tôi có thể tham gia. Tôi có thể huy động được 165.000 người tài trợ, tôi hợp tác với ông Biden ở một vài giai đoạn đầu” - ông Penn diễn giải hình dung của ông về suy nghĩ của bà Clinton, đồng thời cho rằng “vẫn còn một lôgic chính trị cho bà ấy”.

Bà Hillary Clinton có khả năng sẽ quyết định tham gia tranh cử tổng thống Mỹ 2020 vào phút cuối. Ảnh: AP

Bình luận về khía cạnh “yếu”, ông Penn nhắc đến ông Biden - vốn đang được xem là ứng viên nặng ký nhất bên phía đảng Dân chủ hiện nay. Ông Penn cũng đồng tình dù “yếu” nhưng ông Biden là ứng viên tốt nhất đảng Dân chủ có hiện tại. Cả ông Biden và các ứng viên khác của đảng Dân chủ đều khó có thể đánh bại ông Trump - đương kim tổng thống Mỹ, đại diện đảng Cộng hòa.

Ông Penn cho rằng tỉ phú Bloomberg cũng có suy nghĩ như ông và suy nghĩ đó thúc giục ông Bloomberg tham gia tranh cử để nắm lấy cơ hội thắng ông Trump.

“Tôi nghĩ ông Michael Bloomberg đã nhìn thấy cơ hội đó và đã có một quyết định rất thông minh. Với ông ấy hoặc lúc này hoặc không bao giờ để chạy đua vào ghế tổng thống, vậy thì tại sao không tham gia và xốc lại đảng Dân chủ?” - ông Penn nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm