Triều Tiên cáo buộc LHQ có 'tiêu chuẩn kép' về tên lửa

Triều Tiên cáo buộc Liên Hợp Quốc (LHQ) đã có tiêu chuẩn kép trong vấn đề thử nghiệm tên lửa khi "vội vã" triệu tập ủy ban trừng phạt sau vụ thử tên lửa mà Bình Nhưỡng tiến hành hôm 25-3, hãng tin Reuters cho hay.

Dẫn lại tin từ hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA, Reuters cho biết hôm 28-3 ông Jo Chol-su, Vụ trưởng Vụ Các tổ chức quốc tế của Bộ Ngoại giao Triều Tiên, đã có bài viết chỉ trích yêu cầu của Mỹ về việc ủy ban trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA) để xem xét các vụ thử tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng.

Ngày 26-3, Ủy ban Trừng phạt Triều Tiên của HĐBA đã nhóm họp - một động thái mà ông Jo mô tả là "vội vã". Tại cuộc họp, Mỹ đã kêu gọi "thắt chặt việc thi hành các biện pháp trừng phạt" và "áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung" với lý do Triều Tiên thử tên lửa là "vi phạm các nghị quyết của LHQ".

Ông Jo còn nhắc đến việc theo yêu cầu của Anh, Pháp và một số quốc gia khác, HĐBA đã quyết định triệu tập phiên họp kín vào ngày 30-3 để thảo luận về vụ thử tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn của Triều Tiên. 

Ông Jo Chol-su, Vụ trưởng Vụ Các tổ chức quốc tế của Bộ Ngoại giao Triều Tiên. Ảnh: ARIRANG

Ông Jo nhắc lại quan điểm của Bình Nhưỡng rằng vụ thử tên lửa hôm 25-3 thuộc về "quyền tự vệ chính đáng" của Triều Tiên nhằm ngăn chặn mối đe dọa quân sự ở bán đảo Triều Tiên và để bảo vệ đất nước.

Nhà ngoại giao Triều Tiên gọi việc HĐBA họp bàn các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng là một "nỗ lực nguy hiểm" công khai phủ nhận quyền tự vệ của Triều Tiên.

Ông Jo cho rằng HĐBA đang thể hiện tiêu chuẩn kép một cách rõ ràng khi hành động dựa trên những nghị quyết mà nhà ngoại giao này mô tả là "sản phẩm trực tiếp của chính sách thù địch của Mỹ đối với Triều Tiên".

Ông Jo cho rằng việc một quốc gia bị tố cáo, chỉ trích khi "chỉ sử dụng biện pháp tự vệ chính đáng" là điều hoàn toàn vô lý, đồng thời nhấn mạnh rằng nhiều nước khác đang thử nghiệm và bắn "tất cả các loại đạn nhằm mục đích tăng sức mạnh quân sự của nước đó".

Ông Jo liệt kê lại rằng Mỹ đã không kích vào lãnh thổ Syria, Anh đã tử bỏ nghĩa vụ giải trừ hạt nhân và tăng số đầu đạn hạt nhân, trong khi Pháp đang thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới.

Phía Triều Tiên cáo buộc các nước này là "những quốc gia dẫn đầu các động thái phá hoại hòa bình và ổn định toàn cầu" và cho rằng việc LHQ "im lặng" trước hành vi của Mỹ, Anh, Pháp nhưng chỉ trích Triều Tiên là điều "thực sự phi lý".

Ông Jo còn nhắc đến việc HĐBA giữ im lặng trước các cuộc tập trận của Mỹ - mà Bình Nhưỡng cho là có mục đích chống Triều Tiên - trong khi chỉ trích các vụ thử tên lửa - việc mà Bình Nhương coi là "các biện pháp đối phó mang tính tự vệ".

Ông Jo kêu gọi LHQ nhìn nhận và hành động vấn đề Triều Tiên một cách "khách quan và công bằng" và cho rằng đây là điều kiện để giải quyết vấn đề.

Ông Jo thể hiện sự "phản đối kịch liệt" trước hành vi mà Bình Nhưỡng cho là thể hiện "sự thiên vị cực đoan và tiêu chuẩn kép", xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, phẩm giá của một quốc gia độc lập, vi phạm Hiến chương LHQ.

Nhà ngoại giao Triều Tiên cảnh báo tiêu chuẩn kép của HĐBA "sẽ chỉ gây ra tình trạng nghiêm trọng hơn chứ không cải thiện được tình hình", cho rằng vấn đề Triều Tiên cần đối thoại chứ không phải đối đầu như phương Tây đang làm.

Ông Jo tuyên bố Triều Tiên "sẽ không bao giờ dung thứ" cho những hành vi "lợi dụng LHQ để theo đuổi các động cơ đằng sau", chà đạp chủ quyền và kìềm hãm sự phát triển của một quốc gia độc lập.

Tuyên bố trên của ông Jo được đưa ra chỉ hai ngày sau khi KNCA đăng bài viết cảnh báo Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng chính quyền mới ở Washington đã có "bước đi sai lầm đầu tiên" trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm