Triều Tiên phóng 2 tên lửa: Vụ thử vũ khí thứ 7 trong tháng

Tờ The New York Times dẫn nguồn tin từ quân đội Hàn Quốc cho biết các tên lửa được phóng từ Sondeok gần bờ biển phía Đông của Triều Tiên và bay trên 378 km. Đây là lần thứ bảy Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn hoặc các loại đạn khác kể từ cuối tháng trước.

Các quan chức quốc phòng Hàn Quốc không cung cấp thêm thông tin chi tiết nào về vụ phóng mới nhất, nhưng cho biết họ đang phân tích dữ liệu thu được thông qua radar và các thiết bị thu thập thông tin tình báo khác.

Các cuộc thử nghiệm được đưa ra sau khi Hàn Quốc quyết định chấm dứt thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo với Nhật Bản hôm 22-8, theo đó hai đồng minh chủ chốt của Mỹ đã chia sẻ dữ liệu theo dõi về tên lửa do Triều Tiên bắn. Quyết định trên sẽ có hiệu lực sau 90 ngày.

Triều Tiên đã thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn hoặc các loại đạn khác bảy lần trong tháng trước. Ảnh: KCNA

Hôm 24-8, Nhật Bản đã yêu cầu tình báo Hàn Quốc cung cấp thông tin về vụ phóng mới nhất của Triều Tiên và Hàn Quốc tuân thủ vì thỏa thuận chia sẻ thông tin vẫn còn hiệu lực, quân đội Hàn Quốc cho biết. Nhật Bản cho biết các tên lửa đã hạ cánh tốt bên ngoài lãnh hải của họ và không gây ra mối đe dọa ngay lập tức đối với an ninh của nước này.

Hàn Quốc đã quyết định rút khỏi Thỏa thuận bảo mật thông tin quân sự (GSOMIA) để trả đũa một loạt các hạn chế thương mại mà Nhật Bản đã áp đặt từ đầu tháng 7, bao gồm cả việc loại bỏ Hàn Quốc khỏi danh sách các quốc gia được hưởng ưu đãi thương mại.

Trong khi đó, Nhật Bản đã đặt câu hỏi về sự đáng tin cậy của Hàn Quốc trong việc xử lý các sản phẩm nhạy cảm liên quan đến an ninh khi nước này hạ cấp tình trạng đối tác thương mại với Seoul. Đáp lại, Hàn Quốc cho biết họ không thể chia sẻ thông tin tình báo quân sự nhạy cảm với một quốc gia như vậy.

Mỹ bày tỏ quan ngại mạnh mẽ và thất vọng về quyết định của Hàn Quốc.

Seoul và Tokyo đã ký thỏa thuận vào cuối năm 2016 sau nhiều năm thúc giục từ Washington, họ muốn hai đồng minh châu Á quan trọng của mình hợp tác chặt chẽ hơn để đối đầu với các mối đe dọa vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên và ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Một loạt vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên bắt đầu vào cuối tháng 7 - liên quan đến những gì các quan chức Hàn Quốc mô tả là hai loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới, cũng như một bệ phóng rocker nhiều ống dẫn đường mới nhằm phản đối các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Đầu tháng này, ông Kim Jong-un, lãnh đạo Triều Tiên, đã gửi cho ông Trump một lá thư bao gồm một lời ngỏ rằng Triều Tiên muốn bắt đầu một cuộc đối thoại với Washington ngay khi cuộc tập trận quân sự chung kết thúc.

Cuộc tập trận kết thúc vào hôm 20-8 nhưng Triều Tiên đã tiếp tục bày tỏ sự bất bình đối với Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm