Trung Quốc bắt người đàn ông Đài Loan đi vào Hong Kong

Theo tờ South China Morning Post (SCMP), nhà chức trách Trung Quốc đại lục cho biết họ đang điều tra một người đàn ông Đài Loan bị mất tích sau khi đi vào Hong Kong và được cho là đã vượt qua ranh giới đặc khu này để vào tỉnh Thâm Quyến của Trung Quốc hồi tháng trước.

Ông Ma Xiaoguang, người phát ngôn của Văn phòng Các vấn đề Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc, xác nhận tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 11-9 rằng Lee Meng-chu đang bị điều tra vì “các hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh nhà nước ”nhưng không tiết lộ thêm thông tin chi tiết.

Giới chức Trung Quốc cho hay họ đang điều tra Lee Meng-chu vì “các hành động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia”. Ảnh: AP

Ở Đài Bắc, chính quyền nữ lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc ông Lee bị bắt giữ, đồng thời yêu cầu nhà chức trách đại lục cung cấp một bản báo cáo đầy đủ cũng như cho phép gia đình ông Lee đến Trung Quốc thăm người này.

“Chúng tôi vô cùng quan ngại việc bắt giữ ông Lee Meng-chu ở Trung Quốc và yêu cầu Hội đồng Các vấn đề về đại lục (MAC) của Đài Loan cùng các cơ quan có liên quan đàm phán mạnh mẽ với phía Trung Quốc về vấn đề này” - Văn phòng lãnh đạo Đài Loan nói trong một tuyên bố ngày 11-9.

Hội đồng Các vấn đề về đại lục, cơ quan hoạch định chính sách quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan hàng đầu của Đài Loan, cho hay nhà chức trách Trung Quốc phải “cung cấp thông tin chi tiết về nơi ông Lee bị bắt và tại sao ông ấy bị hạn chế quyền tự do cá nhân theo thỏa thuận về các nỗ lực chung giữa hai bờ eo biển về chống tội phạm”.

“Giới chức Trung Quốc cũng phải chính thức thông báo cho người nhà của ông Lee và nhanh chóng thu xếp cho người thân của ông có thể đến thăm ông ở Trung Quốc trước sự chứng kiến của các luật sư nhằm bảo vệ các quyền tư pháp của ông ấy” - Phó Chủ tịch MAC Chiu Chui-cheng nói.

Theo ông Chiu, MAC sẽ duy trì liên lạc với gia đình ông Lee để cung cấp các hỗ trợ cần thiết.

Quỹ Giao lưu hai bờ eo biển của Đài Loan cho hay họ đã gửi tới Hiệp hội Quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan của Trung Quốc ba yêu cầu giúp tìm ra vị trí của ông Lee kể từ khi ông được báo cáo mất tích vào ngày 20-8.

Ông Lee được trình báo mất tích sau khi bạn bè và gia đình ông cho hay họ không thể liên lạc với nhà tổ chức hoạt động tình nguyện đến từ phía nam Đài Loan này sau khi ông đi vào Hong Kong hôm 18-8.

Các phương tiện quân sự của cảnh sát vũ trang Trung Quốc tập trung tại sân vận động Vịnh Thâm Quyến ngày 16-8. Ảnh: AP

Cảnh sát Thâm Quyến trước đó nói với gia đình ông Lee rằng họ không có hồ sơ về việc ông Lee đi vào Thâm Quyến bất chấp các tuyên bố từ bạn bè ông Lee rằng ông đã ăn tối với họ ở TP này, nơi giáp ranh với Hong Kong.

Trước đó, truyền thông Đài Loan đưa tin ông Lee ở Thâm Quyến ngày 19-8 và ông có lẽ đã bị nhà chức trách Trung Quốc đại lục bắt giữ khi trên đường trở về Hong Kong vào ngày 20-8.

Ông Lee được cho đã phát tán những hình ảnh các binh sĩ Trung Quốc trang bị thiết bị quân sự ngay bên ngoài Hong Kong, nơi chứng kiến làn sóng biểu tình chống chính quyền kéo dài sang tuần thứ 14 vì dự luật dẫn độ gây tranh cãi.

Ông Lee Meng-chu, người làm việc cho một tổ chức tình nguyện ở thị trấn Fangliao, một cộng đồng theo nghề đánh cá ở huyện Pingtung, đã đi vào Hong Kong hôm 18-8, theo hãng tin Đài Loan CNA.

CNA cho hay ông Lee đã gửi cho em trai của mình và cho Chen Ya-lin, Thị trưởng của Fangliao, những hình ảnh cho thấy lực lượng bán quân sự của Trung Quốc cùng trang thiết bị ở ranh giới Hong Kong với Trung Quốc đại lục.

Ông Chen trước đó cho biết ông Lee dự kiến bay từ Hong Kong tới Indonesia để gặp ông tại Jakarta, Indonesia vào cuối tháng 8 nhưng không thể đến theo kế hoạch.

Ông Chen đã liên lạc với em trai của ông Lee, nói rằng ông lo ngại ông Lee có khả năng bị giam ở Thâm Quyến liên quan tới việc ông ủng hộ các cuộc biểu tình ở Hong Kong.

"Ông Lee từ lâu đã rất chú ý đến các vấn đề hiện tại của Đài Loan và những thông tin về các cuộc biểu tình của Hong Kong được chia sẻ trên mạng xã hội" - ông Chen nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm