Trung Quốc cảnh báo người biểu tình Hong Kong không đi quá xa

Ngày 6-8, tại Bắc Kinh, Văn phòng phụ trách Các vấn đề về Hong Kong và Macau (HKMAO) của chính phủ Trung Quốc tổ chức họp báo về chuyện biểu tình ở Hong Kong, báo SCMP đưa tin.

Đây là cuộc họp báo thứ hai của HKMAO về Hong Kong, cách cuộc họp báo thứ nhất một tuần. Có thể nói hai cuộc họp báo liên tiếp cách nhau một tuần là điều rất hiếm hoi, đặc biệt khi lần gần nhất chính phủ Trung Quốc tổ chức họp báo về Hong Kong là vào năm 1997 - khi Hong Kong được trao trả về Trung Quốc.

Tại cuộc họp báo, người phát ngôn Yang Guang của HKMAO đề nghị thanh niên Hong Kong coi trọng hòa bình, nhưng cũng đồng thời cảnh báo người biểu tình không đi quá xa.

“Chúng tôi muốn làm rõ với một nhóm rất nhỏ những người vô nguyên tắc và tội phạm bạo lực và các lực lượng đứng đằng sau họ rằng: Ai đùa với lửa sẽ bị tiêu diệt vì nó. Cuối cùng thì họ cũng sẽ bị trừng phạt” -SCMP dẫn lời người phát ngôn Yang Guang.

Biểu tình tại Hong Kong đã kéo dài cả 2 tháng. Ảnh: BLOOMBERG

Biểu tình tại Hong Kong đã kéo dài cả hai tháng. Ảnh: BLOOMBERG

Theo ông Yang, việc khôi phục luật pháp và trật tự tại Hong Kong qua hai tháng biểu tình là việc của chính quyền TP này, tuy nhiên chính phủ Trung Quốc sẽ không ngồi yên nếu nhận thấy chính quyền Hong Kong không kiểm soát được tình hình.

Ông Yang nói rõ quân đội Trung Quốc sẽ không chỉ đứng nhìn nếu cuộc khủng hoảng biểu tình ở Hong Kong leo thang quá khả năng kiểm soát của chính quyền địa phương. Tuy nhiên chính phủ trung ương vẫn tin tưởng chính quyền Trưởng Đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga và lực lượng cảnh sát Hong Kong hoàn toàn đủ khả năng khôi phục trật tự công cộng.

Khi được hỏi về khả năng tổ chức một cuộc trấn áp quân sự, ông Yang nói: “Chính phủ trung ương chắc chắn sẽ không cho phép xảy ra sự hỗn loạn mà chính quyền Hong Kong không thể kiểm soát và đe dọa đến sự thống nhất và an ninh quốc gia”.

Trung Quốc cảnh báo người biểu tình Hong Kong không đi quá xa. Ảnh: AP

Trung Quốc cảnh báo người biểu tình Hong Kong không đi quá xa. Ảnh: AP

Theo ông Yang, bản thân chính sách “một nhà nước, hai chế độ” đã cho phép Hong Kong được tự do hơn phần còn lại của Trung Quốc. Ông Yang cũng cảnh báo chính phủ trung ương sẽ không bỏ qua cho bất kỳ âm mưu chia rẽ Hong Kong khỏi Trung Quốc. Tương lai Hong Kong nằm trong tay của 1,4 triệu dân Trung Quốc, trong đó có 7 triệu dân Hong Kong.

“Hong Kong là gì? Đó là một đặc khu hành chính của Trung Quốc. Quý vị muốn giải phóng điều gì, và quý vị muốn đưa TP này về đâu bằng việc giải phóng? Số phận của Hong Kong sẽ tùy vào quyết định của toàn bộ người dân Trung Quốc, bao gồm cả đồng bào Hong Kong” - SCMP dẫn lời ông Yang.

Tại cuộc họp báo ngoài ông Yang còn có nữ phát ngôn Xu Luying của HKMAO. Bà Xu chỉ trích người biểu tình thách thức chủ quyền quốc gia và kêu gọi một cuộc cách mạng để giải phóng Hong Kong.

Bà Xu cho rằng người trẻ Hong Kong bị các phần tử cực đoan thông đồng với các lực lượng nước ngoài nhằm gây rắc rối ở TP này làm cho mê muội. Bà Xu kêu gọi thế hệ trẻ Hong Kong chấm dứt tình trạng bạo lực và vô luật pháp, tìm hiểu kỹ hơn về thực tế đất nước Trung Quốc thịnh vượng hiện tại.

Biểu tình tại Hong Kong bùng phát mạnh vào đầu tuần này. Một số người biểu tình quá khích đã tấn công các trụ sở cảnh sát và phong tỏa nhiều tuyến đường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm