Trung Quốc cáo buộc Mỹ 'tài trợ khủng bố' ở Tân Cương

Bắc Kinh cáo buộc Mỹ hỗ trợ cho các nhóm Hồi giáo ở khu tự trị Tân Cương (tây bắc Trung Quốc) để gây bất ổn trong Trung Quốc, tờ South China Morning Post đưa tin.

Ngày 14-4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cáo buộc Mỹ tài trợ và đào tạo các nhóm thiểu số theo Hồi giáo tại Tân Cương.

Để dẫn chứng cho lời cáo buộc trên, ông Triệu cho phát lại đoạn video từ năm 2015 với nội dung một cựu nhân viên hợp đồng của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FIB) cáo buộc chính quyền Mỹ tài trợ khủng bố ở Tân Cương. 

Bà Sibel Edmonds cáo buộc Mỹ tài trợ khủng bố ở Tân Cương. Ảnh: SCMP/YOUTUBE

Bà Sibel Edmonds, từng là phiên dịch cho FBI, cáo buộc rằng Mỹ tài trợ khủng bố để gây bất ổn, chặn các tuyến kết nối Trung Quốc với các nước Trung Á - khu vực đóng vai trò quan trọng đối với an ninh năng lượng của Bắc Kinh.

Bà Edmonds cũng đưa ra nhiều cáo buộc chống lại Mỹ liên quan tới chiến sự tại Syria và Yemen, song South China Morning Post gọi các tuyên bố này là "thuyết âm mưu" và "không có cơ sở".

Đoạn video của bà Edmonds đã được các cơ quan truyền thông và các quan chức, cơ quan ngoại giao Trung Quốc tích cực chia sẻ. Hôm 12-4, tờ Nhật báo Nhân dân - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc - đã chia sẻ video này lên tài khoản mạng xã hội Weibo.

Cũng trong ngày 14-4, ông Triệu chia sẻ thêm một video năm 2018 về ông Lawrence Wilkerson - một sĩ quan quân đội Mỹ đã về hưu. Ông Wilkerson cho rằng nếu Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) muốn gây bất ổn cho Trung Quốc thì cách tốt nhất là tổ chức các chiến dịch sử dụng người Duy Ngô Nhĩ.

"Hai video này là bằng chứng mạnh mẽ cho thấy các lực lượng chống Trung Quốc ở Mỹ đã kích động hỗn loạn ở Tân Cương và sử dụng Tân Cương để kiềm chế Trung Quốc" - ông Triệu viết trên mạng xã hội.

Động thái của ông Triệu và giới chức ngoại giao Trung Quốc được coi là bước đi mới nhất trong chiến dịch không chỉ nhằm bảo vệ chính sách của Bắc Kinh tại Tân Cương, mà còn công kích các nước phản đối Trung Quốc trong vấn đề này.

Trung Quốc đang gặp áp lực lớn từ các cáo buộc về tình hình nhân quyền tại Tân Cương. Mỹ và phương Tây cáo buộc Trung Quốc áp đặt chính sách cưỡng bức lao động, diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ và các sắc tộc thiếu số (theo Hồi giáo) ở khu tự trị này. Tuy nhiên, Bắc Kinh giải thích rằng họ chỉ nỗ lực dạy nghề và ngăn người Hồi giáo ở Tân Cương bị lôi kéo theo chủ nghĩa khủng bố.

Mỹ đã trừng phạt một loạt quan chức Trung Quốc vì vấn đề Tân Cương. Đáp trả lại, Bắc Kinh cũng trừng phạt nhiều chính khách và học giả phương Tây. Nhiều hãng thời trang phương Tây tuyên bố ngừng sử dụng bông vải Tân Cương nhưng ngay lập tức vấp phải làn sóng tẩy chay tại thị trường tỉ dân này. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm