Trung Quốc chính thức bắt giữ 2 công dân Canada

Nhà cựu ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor bị bắt giữ hôm 10-12-2018 với cáo buộc thu thập và đánh cắp các thông tin nhạy cảm và tình báo khác kể từ năm 2017. Cả hai bị bắt sau khi Canada bắt giữ nữ Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Châu của Tập đoàn viễn thông Huawei.

Theo hãng tin CNN, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngày 16-5 cho biết lệnh bắt giữ ông Kovrig và ông Spavor đã được giới công tố Trung Quốc phê chuẩn, đồng thời yêu cầu Canada ngừng đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm về luật pháp Trung Quốc.

Một người biểu tình ở Vancouver, Canada cầm bức ảnh in hình ông Michael Spavor và ông Michael Kovrig (phải) kêu gọi Trung Quốc thả họ. Ảnh: REUTERS

 “Michael Kovrig gần đây bị bắt vì do thám các bí mật nhà nước và tình báo cho các thực thể nước ngoài và Michael Spavor gần đây bị bắt vì đánh cắp và cung cấp trái phép các bí mật nhà nước cho các thực thể nước ngoài” – ông Lục cho biết.

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói cả hai bị bắt “gần đây” song không cung cấp ngày cụ thể, thêm rằng ông không có thông tin hai người này đang bị giam ở đâu.

Bộ Ngoại giao Canada ra thông cáo được tờ Globe and Mail trích dẫn với nội dung: “Canada lên án mạnh mẽ việc bắt giữ người tùy tiện của họ, như chúng tôi cũng đã lên án vụ bắt giữ tùy tiện của họ vào ngày 10-12. Chúng tôi nhắc lại yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức thả ông Kovrig và ông Spavor”.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau trước đó yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức thả hai công dân Canada nói trên, mô tả vụ bắt giữ họ là “tùy tiện”.

Canada cho rằng động thái bắt giữ hai người đàn ông trên của Trung Quốc nhằm trả đũa cho quyết định của Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu.

Bà Mạnh bị bắt giữ ngày 1-12-2018 ở Vancouver theo yêu cầu của chính phủ Mỹ. Washington cáo buộc bà Mạnh vi phạm lệnh trừng phạt của nước này đối với Iran, đồng thời yêu cầu Canada dẫn độ bà sang Mỹ.

Chính phủ Trung Quốc nhiều lần phản đối vụ bắt giữ bà Mạnh, nói rằng vụ bắt giữ này mang động cơ chính trị.

Bà Mạnh được phép tại ngoại và một thẩm phán đồng ý cho bà chuyển đến một ngôi nhà ở TP Vancouver và đang đối mặt yêu cầu dẫn độ sang Mỹ.

Trong khi đó, ông Spavor và Kovrig bị giam tại một cơ sở giam giữ không được tiết lộ công khai, thỉnh thoảng có nhân viên đại sứ quán Canada đến thăm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm