Trung Quốc phát hiện virus SARS-CoV-2 ở mẫu tôm đông lạnh

Trung Quốc cho biết vừa phát hiện tôm nhập khẩu vào nước này có chứa virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng mầm bệnh này có thể lây lan qua thực phẩm hay các sản phẩm đông lạnh hay không, tạp chí Fortune cho hay.
Các xét nghiệm cho thấy virus SARS-CoV-2 tồn tại cả bên trong và bên ngoài bao bì tôm. Các mẫu này được nhập từ ba nhà máy ở Ecuador. Việc nhập khẩu từ các nhà chế biến này sẽ bị dừng lại, theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Trung Quốc phát hiện virus SARS-CoV-2 ở mẫu tôm đông lạnh ảnh 1
Trung Quốc cho biết vừa phát hiện tôm nhập khẩu vào nước này có chứa virus SARS-CoV-2. Ảnh: YAHOO

"Kết quả xét nghiệm trên không có nghĩa là virus này có thể lây nhiễm qua thực phẩm. Tuy nhiên, điều này phản ánh những sơ hở từ phía công ty xuất khẩu. Hải quan sẽ tiếp tục tăng cường kiểm soát nguồn gốc của thực phẩm chuỗi lạnh nhập khẩu" - ông Bi Kexin, giám đốc văn phòng an toàn xuất nhập khẩu thực phẩm của Cục Hải quan, cho biết.
Tháng trước, Trung Quốc phát hiện có virus SARS-CoV-2 trên các tấm thớt dùng để làm cá hồi nhập khẩu tại chợ bán sỉ Tân Phát Địa, nơi đang là ổ dịch COVID-19 ở Bắc Kinh. Ngay sau đó, các siêu thị lớn ở Bắc Kinh đã tạm ngưng bán các sản phẩm cá hồi từ ngày 13-6.
Kể từ đó, Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm hàng loạt thực phẩm đông lạnh nhập khẩu thực và chặn các lô hàng từ các nhà máy thịt ở nước ngoài có công nhân nhiễm bệnh.

Các xét nghiệm là một biện pháp quan trọng để ngăn chặn nguy cơ lây truyền virus SARS-CoV-2 từ các chuỗi thực phẩm đông lạnh nhập khẩu, theo ông Bi.
"Đây là một biện pháp cần phải thực hiện để bảo vệ sức khỏe của người dân và không làm gián đoạn thương mại quốc tế thông thường. Ở một số quốc gia, nhân viên bị nhiễm bệnh vẫn phải tiếp tục làm việc, làm tăng nguy cơ lây nhiễm virus cho thực phẩm vì vậy Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu thịt từ 23 nhà máy của Mỹ, Brazil, Anh và Đức" - ông Bi cho biết.

Cơ quan hải quan Trung Quốc cũng đã thử nghiệm tổng cộng 227.934 mẫu thực phẩm đông lạnh và các mẫu còn lại đều âm tính. Lô tôm có chứa virus đã được chuyển đến các cảng ở Đại Liên và Hạ Môn để tiêu hủy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm