Ukraine phản ứng gì với sắc lệnh mới của Nga?

Đại sứ Ukraine Volodymyr Yelchenko, trong cuộc họp với Hội đồng Bảo an LHQ, nói rằng sắc lệnh này "đơn giản là bất hợp pháp" và kêu gọi có "hành động thực sự", kể cả nếu Nga có thể phủ quyết hay ngăn chặn biện pháp phản đối sắc lệnh.

Sắc lệnh mới của Nga cho phép cư dân thường trú tại một số khu vực trong vùng Donetsk và Lugansk có quyền nộp đơn xin quốc tịch Nga một cách đơn giản trong vòng ba tháng. Ảnh: Al-Jazeera

Ông Yelchenko cũng cáo buộc Nga có hành động "chiếm đóng", "sáp nhập từ từ" và "buộc" người dân tại khu vực miền Đông có hộ chiếu, quốc tịch Nga, hãng RT cho biết.

Đại sứ Ukraine tại LHQ: "Tôi kêu gọi Hội đồng Bảo an ngăn chặn các biện pháp tồi tệ trong tương lai và lên án các hành động của Nga". Ảnh: RFE

Ông Yelchenko nói. "Việc Nga sử dụng sắc lệnh hộ chiếu mới này để thực hiện các thỏa thuận Minsk là không thể".

Theo hãng tin AFP, phía châu Âu cũng chỉ ra rằng chiến thắng của Tổng thống đắc cử Volodymyr Zelenskiy là một cơ hội tốt để thúc đẩy đối thoại với Nga về việc kết thúc năm năm chiến tranh giữa quân đội Ukraine và các lực lượng miền Đông giết chết hơn 13.000 người.

Đại sứ Pháp Francois Delattre nói: "Giải pháp cho cuộc khủng hoảng này không phải là trao hộ chiếu Nga cho công dân Ukraine, mà là tôn trọng các cam kết được đưa ra để chấm dứt xung đột".

Về phía Nga, Đại sứ Vassily Nebenzia chỉ ra rằng Ukraine đã không có bất kỳ động thái nào trong việc thực thi thỏa thuận Minsk. Ông Nebenzia lấy ví dụ các mục 7 và 8 của Nghị định thư 2015 về việc bảo trợ an toàn và cung cấp viện trợ nhân đạo, cũng như khôi phục kinh tế và xã hội giữa hai khu vực và phần còn lại của Ukraine đã không được Kiev thực hiện.

“Nga không buộc ai phải lấy hộ chiếu hay quốc tịch Nga. Chúng tôi không buộc họ phải là công dân Nga”, Đại sứ Nga nói. Ảnh: RT

"Cuộc sống của người dân trở nên khốn khổ do phía Kiev đã phong tỏa hai khu vực và đẩy 4 triệu người ra khỏi vòng pháp luật", ông Nebenzya nói.

Còn về vấn đề Nga từ chối chúc mừng tân Tổng thống Ukraine, ông Nebenzia cho biết còn quá sớm để "tung hoa chúc mừng" và nhấn mạnh Nga đã nhận được nhiều tín hiệu trái ngược đang đánh giá các hành động từ Tổng thống đắc cử Zelenskiy, AFP cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm