Vấn đề Biển Đông nóng tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 52 đã chính thức khai mạc sáng 31-7 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan.

Căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên, thương chiến Mỹ-Trung và đặc biệt các yêu sách hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông là những chủ đề lớn bao trùm lên hội nghị lần này.

Trong hội nghị lần này, ASEAN cũng đóng vai trò chủ nhà cho cuộc gặp với hàng loạt Bộ trưởng Ngoại giao từ các đối tác quan trọng và chiến lược bao gồm Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tham gia Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN sáng 31-7. Ảnh: AP

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai phát biểu trước các thành viên ASEAN rằng tất cả các quốc gia “phải nhanh nhẹn hơn trong bối cảnh chủ nghĩa dân tộc đang gia tăng trên toàn cầu”, theo AP.

"Trong bối cảnh hỗn loạn lớn, chúng ta phải hướng ngoại và hướng về phía trước. Có thể sẽ có chông gai trên con đường phía trước, sự hợp tác lớn hơn giữa các thành viên ASEAN và các đối tác bên ngoài có thể giúp duy trì sự tăng trưởng dài hạn”, ông Pramydwinai nói. 

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai phát biểu trong phiên khai mạc Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN sáng 31-7. Ảnh: TTXVN

Những căng thẳng gần đây ở Biển Đông, đặc biệt là việc Trung Quốc sử dụng lực lượng duy trì yêu sách phi pháp trên khu vực rộng lớn này, là vấn đề quan tâm hơn cả của hội nghị.

“Hợp tác hàng hải” là một trong những lĩnh vực mà hội nghị tập trung, nhưng có liên quan đến Trung Quốc. Vì vậy, hội nghị đã đánh dấu quá trình bằng việc hoàn thành dự thảo Bộ quy tắc ứng xử trên Biên Đông (COC) bao gồm các mối quan tâm của khu vực. 

Ngoại trưởng Mike Pompeo, dù có mặt muộn vào chiều tối ngày 31-7 nhưng vẫn là nhân vật quan trọng của hội nghị lần này.

Ngoại trưởng Pompeo viết trên Twitter: "Tôi mong muốn tái khẳng định cam kết của chúng tôi đối với ASEAN và tăng cường các hợp tác lâu dài và quan hệ song phương đầy sôi động trong khu vực". Ảnh: Twitter

Trước đó, hãng tin Reuters nói rằng một số nghị sĩ Mỹ đã đề nghị ông Pompeo ưu tiên thảo luận về Biển Đông trong hội nghị Bộ trưởng lần này.

"Chính quyền Mỹ đã nhấn mạnh chính xác việc quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc, và chúng tôi hoan nghênh các biện pháp đảm bảo Tự do hàng hải, nhưng chúng tôi mong rằng cần nhiều hơn nữa để chống lại các hoạt động gây hấn của Trung Quốc và cản trở nỗ lực xu hướng hành xử bất chấp của Trung Quốc", các nghị sĩ nói trong thư.

Ngoài ra, giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên cũng sẽ là mối quan tâm lớn tại diễn đàn an ninh khu vực ASEAN gồm 27 thành viên sẽ được tổ chức trong tuần này.

Việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo từ bờ biển phía đông của nước này hôm 31-7, động thái diễn ra trong vòng chưa đầy một tuần, được xem là chủ đề nóng của các cuộc thảo luận an ninh.

Ngoại trưởng Pompeo vẫn lạc quan và hy vọng sẽ nối lại nhanh chóng trong các cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên.

"Chúng tôi nghĩ rằng những cuộc đàm phán sẽ được bắt đầu trước khi kéo dài quá lâu. Tôi vẫn luôn hy vọng vậy", ông Pompeo nói trước khi đến Thái Lan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm