Video: Phụ nữ biểu tình và đụng độ Taliban

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo đài RT, một cuộc đụng độ đã xảy ra hôm 4-9 ở thủ đô Kabul khi Taliban tìm cách giải tán một nhóm phụ nữ biểu tình đòi quyền bình đẳng đang tuần hành tới dinh tổng thống, khiến ít nhất một phụ nữ bị thương.

Những người phụ nữ Afghanistan đụng độ với các tay súng Taliban trong cuộc biểu tình ở thủ đô Kabul hôm 4-9. Nguồn: TWITTER

Nhóm biểu tình nói với các hãng truyền thông địa phương rằng Taliban đã chặn họ diễu hành đến dinh tổng thống và tìm cách giải tán cuộc biểu tình bằng hơi cay và dùi cui. 

Video quay lại vụ việc cho thấy những người phụ nữ bắt đầu ho và che miệng để tránh hơi cay khi họ đối đầu với các tay súng Taliban. Một số phụ nữ sau đó đã bị giam giữ và ít nhất một người biểu tình đã bị thương khi một thành viên Taliban đánh vào đầu cô.

Người phát ngôn của Taliban - ông Zabihullah Mujahid cho biết nhóm phụ nữ này đã thất bại trong việc kết hợp với phe nổi dậy, song không bình luận về các báo cáo cho rằng Taliban đã sử dụng vũ lực để chống lại người biểu tình.

Ít nhất một người phụ nữ đã bị thương khi một thành viên Taliban đánh vào đầu cô. Nguồn: TWITTER

Kể từ khi Taliban nắm quyền kiểm soát Kabul vào ngày 15-8, giới nữ Afghanistan đã yêu cầu phong trào Hồi giáo này bảo đảm rằng họ sẽ được hưởng các quyền chính trị, xã hội và kinh tế như nam giới.

“Chúng tôi không phải là phụ nữ của những năm 90” - một người tham gia biểu tình chia sẻ, đề cập đến khoảng thời gian khắc nghiệt khi Taliban lần đầu tiên cai trị Afghanistan trước đây.

Sau khi nắm quyền, Taliban đã hứa rằng phụ nữ Afghanistan sẽ có nhiều quyền và sự tự do hơn những gì họ phải trải qua trong thời kỳ cầm quyền trước đó của Taliban từ năm 1996 đến 2001. 

Theo đó, trong khoảng thời gian ấy, phụ nữ và trẻ em gái ở quốc gia Trung Đông này không được phép đi học hoặc đi làm và bị buộc phải che kín mặt từ đầu đến chân ở nơi công cộng.

Nhóm biểu tình cho biết Taliban đã tìm cách giải tán cuộc biểu tình bằng hơi cay và dùi cui. Nguồn: TWITTER

Một tuần trước khi cuộc biểu tình diễn ra, Taliban đã khuyến cáo phụ nữ không nên rời khỏi nhà để đảm bạo sự an toàn của họ vì một số chiến binh vẫn chưa được huấn luyện để đối xử tôn trọng với phụ nữ và có thể quấy rối họ trên đường phố.

Đồng thời, hình ảnh những người phụ nữ được trưng bày trên mặt tiền cửa hàng và ở những nơi công cộng khác ở Kabul đều bị phá hoại hoặc tô vẽ ngay sau khi Taliban chiếm Kabul vào ngày 15-8, RT đưa tin.

Tháng trước, Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet nhận định việc Taliban đối xử thế nào với phụ nữ và trẻ em gái sẽ là “lằn ranh đỏ cơ bản” để họ có cái nhìn nhận rõ ràng hơn về lực lượng này trong tương lai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm