Tàu sân bay Anh chở ‘tia chớp’ F-35 vào biển Đông

Trong một thông điệp gửi cho Viện nghiên cứu quốc phòng và an ninh hoàng gia (RUSI) ở London (Anh), ông Williamson cho biết Anh là nhà đầu tư lớn thứ hai trong khu vực và phải thể hiện sự cứng rắn nhằm bảo vệ lợi ích trên biển Đông. Chuyến đi của tàu sân bay trị giá 3 tỉ bảng Anh (3,9 tỉ USD) cũng sẽ qua vùng Trung Đông, Địa Trung Hải và đây chính thức là một sự phô diễn sức mạnh kết hợp của hải quân Anh và Mỹ.

Ông Williamson cho hay những chiếc F-35 (ảnh) của Anh và Mỹ sẽ được chở trên tàu sân bay. Điều này giúp tăng cường khả năng tiếp cận và sát thương của hải quân Anh, củng cố mối quan hệ gần gũi nhất với Mỹ. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vẫn chưa xác nhận ngày chính xác triển khai nhiệm vụ.

Anh đã nhiều lần công bố kế hoạch nhằm tăng cường hoạt động ở Ấn Độ-Thái Bình Dương và thực hiện các nhiệm vụ kết hợp với Mỹ. Hồi tháng 1, tàu chiến HMS Argyll của Anh cùng tàu khu trục USS McCampbell của Mỹ tham gia cuộc diễn tập kéo dài sáu ngày trên biển Đông. Tháng 8-2018, hải quân hoàng gia Anh thực hiện nhiệm vụ tuần tra đảm bảo tự do hàng hải khi đưa tàu HMS Albion tới biển Đông.

Trung Quốc đã có những yêu sách phi pháp đối với hầu hết biển Đông, vùng biển chiến lược với các tuyến hàng hải huyết mạch và các nguồn tài nguyên tiềm năng. Hôm 10-2, các tàu khu trục Mỹ USS Spruance và USS Preble đã đi sát vào quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam để thách thức Trung Quốc. Người phát ngôn của Hạm đội 7 của hải quân Mỹ nói với đài CNN rằng hoạt động trên nhằm “thách thức các yêu sách biển quá mức và bảo vệ việc tiếp cận các tuyến đường biển theo luật pháp quốc tế”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm