Thêm 1 nhà mạng Trung Quốc bị cấm hoạt động ở Mỹ, Bắc Kinh phản ứng mạnh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 17-3 cho biết nước này phản đối việc Mỹ trấn áp các công ty viễn thông của họ, sau khi một cơ quan quản lý của Mỹ tước quyền một công ty của họ trong việc cung cấp các dịch vụ viễn thông tại Mỹ.

Ông Gao Feng, người phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

“Mỹ nên dừng cuộc trấn áp vô căn cứ đối với các công ty Trung Quốc ngay bây giờ và những hành vi sai trái trong việc chính trị hóa các vấn đề kinh tế và thương mại ngay lập tức”, ông Gao Feng, người phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc, nói trong một cuộc họp báo thường kỳ.

Theo hãng tin Reuters, người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền hợp pháp của các công ty của họ, sau khi Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) bỏ phiếu thu hồi giấy phép của công ty Pacific Networks và đơn vị trực thuộc ComNet.

Pacific Networks được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông Mỹ từ năm 2002. Hôm 16-3, với 4 phiếu thuận và 0 phiếu chống, FCC đã thu hồi giấy phép của công ty này. Như vậy, Pacific Networks là nhà mạng thứ tư của Trung Quốc rơi vào hoàn cảnh này kể từ năm 2019.

FCC cho rằng Pacific Networks và ComNet do chính phủ Trung Quốc gián tiếp sở hữu và kiểm soát.

Hồi tháng tháng 3-2021, FCC phát hiện Pacific Networks không “xua tan được những quan ngại sâu sắc liên quan đến việc duy trì thẩm quyền cung cấp dịch vụ viễn thông tại Mỹ” và bắt đầu quá trình thu hồi giấy phép của hãng.

FCC đã đưa ra thời hạn 60 ngày để Pacific Networks và đơn vị trực thuộc ComNet cắt dịch vụ tại Mỹ.

Hồi tháng 1, FCC bỏ phiếu tước giấy phép của chi nhánh của tập đoàn viễn thông Trung Quốc China Unicom tại Mỹ, viện lý do quan ngại về an ninh quốc gia.

Theo FCC, China Unicom America do chính phủ Trung Quốc sở hữu và kiểm soát. Nhà mạng này đang cung cấp các dịch vụ mạng riêng ảo di động, dịch vụ thuê kênh riêng quốc tế (IPLC), đường truyền Ethernet riêng (EPL), dịch vụ chuyển tiếp IP, đám mây.

Việc thu hồi giấy phép của Pacificc Network diễn ra giữa bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thúc đẩy chiến lược đối đầu với Trung Quốc trên diện rộng.

Giới chuyên môn đánh giá chính sách Trung Quốc của ông Biden có phần giống chiến lược cứng rắn của Tổng thống Mỹ tiền nhiệm Donald Trump.

Những năm qua, mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã trở nên căng thẳng trên nhiều phương diện như thương mại, nhân quyền, vấn đề Đài Loan và đại dịch COVID-19.

Theo hãng tin AFP, China Telecom là nhà khai thác đường dây viễn thông cố định lớn nhất của Trung Quốc. Tuy nhiên, hãng này đã gặp khó khăn ở Mỹ trong nhiều năm, đặc biệt là dưới thời ông Trump, khi chính quyền của ông liên tục xung đột với Bắc Kinh về thương mại.

Các công ty viễn thông Trung Quốc đã đấu tranh chống lại các hạn chế do Mỹ áp đặt. Điển hình, trong một tuyên bố hồi đầu năm nay, China Unicom chỉ trích quyết định của FCC là “không có bất kỳ cơ sở chính đáng nào và không tuyên theo quy trình tố tụng bắt buộc”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm