Thủ tướng Hungary ký sắc lệnh cấm cung cấp vũ khí cho Ukraine

Theo đài RT, Thủ tướng Hungary Viktor Orban hôm 7-3 đã ký sắc lệnh cấm cung cấp vũ khí cho Ukraine. Theo ông, quyết định này là do sự cần thiết phải bảo vệ an ninh của đất nước Hungary.

Trong bài phát biểu video được đăng tải trên trang Facebook của ông, Thủ tướng Orban nói rằng sắc lệnh đã được công bố sau khi ông cùng các quan chức đánh giá kỹ tình hình ở Ukraine.

“Những căng thẳng quân sự (giữa Nga và Ukraine) đang ngày càng tiến gần hơn đến biên giới Hungary, nên chúng tôi đã quyết định ký sắc lệnh này. Lệnh nêu rõ rằng vũ khí không thể được vận chuyển từ lãnh thổ của Hungary đến lãnh thổ của Ukraine” - ông Orban tuyên bố.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: RT

Động thái trên diễn ra chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto khẳng định mục tiêu quan trọng của chính phủ nước này là "ngăn chặn Hungary dính líu vào cuộc chiến".

“Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi chống lại các sức ép và yêu cầu của phe đối lập. Chúng tôi sẽ không gửi binh lính hay vũ khí đến Ukraine, cũng như không cho phép diễn ra việc chuyển giao vũ khí chết người trong lãnh thổ của chúng tôi” - ông Szijarto viết trên Facebook.

Theo RT, sắc lệnh cấm cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ cho phép các lực lượng NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) đóng quân tại Hungary và cho phép vận chuyển các lô hàng vũ khí qua lãnh thổ của nước này cho các thành viên NATO khác.

Hungary đã lên án Nga chỉ 2 ngày sau khi chiến dịch quân sự của Moscow nhắm vào Ukraine bắt đầu, với Tổng thống Hungary Janos Ader khẳng định đất nước của ông chia sẻ “lập trường chung với Liên minh châu Âu (EU) và NATO”.

Sau đó, Thủ tướng Orban cũng khẳng định rằng đất nước của ông sẽ không phủ quyết các lệnh trừng phạt của EU đối với Moscow.

Khi hàng chục nghìn người tị nạn Ukraine đang chạy trốn khỏi cuộc xung đột đế biên giới Hungary, ông Orban đồng thời cam kết sẽ hỗ trợ họ và nói rằng "tất cả những ai chạy trốn khỏi Ukraine sẽ luôn tìm thấy người giúp đỡ ở Hungary”.

Chính quyền Nga đã tiến hành chiến dịch quân sự nhắm vào Ukraine hôm 24-2, với mục tiêu “phi quân sự hóa” và “phi phát xít hóa” đất nước này để bảo vệ 2 khu vực ly khai ở vùng Donbass và bảo vệ an ninh của chính Nga. 

Các nước phương Tây đã chỉ trích kịch liệt hành động này của Moscow và đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt, nhằm vào các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế Nga cũng như các quan chức hàng đầu của nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm